MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều tài xế GrabBike phải đối việc hãng tăng chiết khấu dịch vụ thêm 5%. Ảnh: Grab

Grab tăng chiết khấu thêm 5%, tài xế như "ngồi trên đống lửa"

Cường Ngô LDO | 15/08/2017 07:26

Nhiều tài xế GrabBike đã đồng loạt phản đối khi hãng Grab quyết định tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike tại Hà Nội thêm 5% (từ 15% lên 20%).

Tăng thêm 5%, hãng sẽ thu một số tiền khổng lồ

Hai ngày gần đây, nhiều trang mạng xã hội xuất hiện ý kiến tài xế GrabBike kêu gọi tắt ứng dụng để đình công, phản đối về chính sách tăng chiết khấu. Sáng 14.8, có nhiều tài xế đã tắt ứng dụng, nghỉ chạy xe để phản đối.

Theo đó, tài xế GrabBike đồng loạt mở cả ứng dụng đặt xe dành cho khách hàng, đồng thời vẫn mở ứng dụng riêng để nhận cuốc xe. Các tài xế sẽ đặt các quãng đường ảo để “đồng nghiệp” của mình nhận. Sau đó hủy quãng vừa nhận kèm theo lời nhắn: “Anh em chung tay vì ngày off app”.

Quãng đường ảo sẽ khiến cho khách hàng thực sự của Grab khó đặt được xe, trong khi tài xế thì vẫn nhận cuốc như bình thường và điều này sẽ gây thiệt hại cho hãng.

Một số tài xế GrabBike đặt cuốc ảo. Ảnh: Chụp màn hình

Anh Nguyễn Văn Long, một tài xế GrabBike cho biết việc tắt ứng dụng, phản đối trong vòng 1 tuần sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến việc kinh doanh của hãng.

"Việc tăng thêm chiết khấu với hãng là bất hợp lý. Số lượng tài xế hiện rất lớn, chỉ cần tăng thêm 5%, hãng sẽ thu được một số tiền khổng lồ từ chính công sức lao động của lái xe. Chúng tôi không đồng tình với cách làm đó", anh Long cho hay.

Tăng chiết khấu để tạo sự đồng bộ?

Liên quan đến việc tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike, chiều tối 14.8, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông của Grab đã có thông tin chính thức.

Theo bà An, vừa qua Grab Việt Nam đã thông báo tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike tại Hà Nội thêm 5% (từ 15% lên 20%) áp dụng từ ngày 5.9.

Mức phí 20% vốn đã được áp dụng với các đối tác mới tham gia GrabBike tại TPHCM từ ngày 7.5, và sắp tới cũng sẽ được áp dụng cho toàn bộ đối tác GrabBike tại TPHCM từ ngày 5.9.

"Việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng với mọi đối tác tài xế GrabBike tại cả 2 thành phố, đồng thời nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ GrabBike.

Mức phí này cũng đã được cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự đang có mặt trên thị trường", bà An thông tin.

Nhiều tài xế không đồng tình với cách tăng mức chiết khấu dịch vụ của Grab. Ảnh: Grab

Qua khảo sát của PV Báo Lao Động trên group dành cho những tài xế GrabBike, nhiều người không đồng tình với phản hồi của bà Nguyễn Thu An liên quan đến việc tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike.

Tài xế GrabBike tên Hưng cho rằng, ngoài việc tăng mức chiết khấu, hãng giảm đi nhiều chính sách hỗ trợ và tăng giá dịch vụ, cho nên không thể nói mức phí này để đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự.

"Chính sách giảm thưởng và tăng giá ảnh hưởng khá nhiều đến thu nhập của chúng tôi. Nhiều tài xế bỏ chạy vào giờ cao điểm vì Grab đã cắt thưởng hỗ trợ giờ cao điểm", một tài xế Grab - tâm sự.

Anh Hưng chia sẻ thêm: Trước đây khi còn ít tài xế, Grab rất coi trọng đối tác của mình, gọi cho tổng đài chỉ cần nhấc máy một vài giây sau sẽ có người gọi lại hỗ trợ ngay, thưởng theo tuần, theo tháng, thưởng cả sao... giờ thì hết rồi! Nhân viên tổng đài không còn mềm mỏng như xưa, nói chuyện với tài xế không thân thiện.

"Tôi tự hỏi có phải do bây giờ tài xế quá đông, mỗi ngày có cả trăm tài xế mới, cho nên Grab không còn dành cho đối tác sự tôn trọng, tự cho mình quyền quyết định, không cần quan tâm đến đối tác. Nếu hãng vẫn duy trì mức tăng chiết khấu, tôi nghĩ rất nhiều tài xế sẽ bỏ nghề".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn