MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khu đô thị kiểu mẫu Ecopark. Ảnh: PV

Hạ tầng kém không thể đổ lỗi cho nhà cao tầng

Đặng Tiến LDO | 06/06/2018 13:54

Tất cả các đô thị từ quy mô nhỏ như Hồng Kông, Singapore hay các đại đô thị như New York, London… các tòa cao ốc vẫn là niềm kiêu hãnh và là giải pháp tốt nhất cho giao thông đô thị do tối ưu hóa được hệ số sử dụng đất.

Cao ốc là giải pháp tốt nhất cho các đô thị hiện đại

Đó là nội dung đáng chú ý được nhiều chuyên gia đưa ra tại Hội thảo quốc tế “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan với hệ thống hạ tầng đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam” vừa diễn ra sáng 5.6 tại Hà Nội. Hội thảo quy tụ hàng chục chuyên gia từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Anh, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông…và các chuyên gia uy tín tại Việt Nam.

Để chứng minh cho luận điểm này, kiến trúc sư Nguyễn Đỗ Dũng đưa ra các dữ liệu để so sánh: Với cùng một khu đất rộng khoảng 1ha, nếu xây các căn nhà thấp tầng san sát với diện tích trung bình 80m2, mật độ xây dựng chiếm khoảng 80% diện tích đất, thì chúng ta có khoảng 100 ngôi nhà. Giả sử trung bình mỗi hộ gia đình trung bình có 4 người, thì khu đất này có mật độ dân cư vào khoảng 400 người/ha.

Tuy nhiên, nếu xây nhà cao tầng cho 400 người trên khu đất 1ha này thì chỉ cần tới 1 tòa chung cư cao 25 tầng, và chỉ chiếm diện tích đất khoảng 1.150m2, tương đương hơn 10% diện tích khu đất. Mỗi căn hộ có diện tích 200m2 cho một hộ gia đình thay vì nhà thấp tầng 80m2. Diện tích đất còn lại đến hơn 9.000m2 đất, chúng ta sẽ dành để mở rộng đường sá, thiết kế sân vườn cảnh quan, bãi đỗ xe, và các tiện ích khác…

KTS này cũng cho rằng, nếu giải quyết tốt bài toán quy hoạch đô thị thì nhà cao tầng là giải pháp tốt nhất cho giao thông đô thị do tối ưu hóa được hệ số sử dụng đất. Phát triển nhà cao tầng cũng là xu hướng là tất yếu để xây dựng các thành phố hiện đại, đô thị thông minh bởi nhà cao tầng mang lại không gian sống tốt hơn nhà thấp tầng, giải quyết được các vấn đề đô thị hiện nay.

Đồng quan điểm với KTS Nguyễn Đỗ Dũng, PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến - nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) - khẳng định nhà cao tầng đang đóng góp không nhỏ vào bộ mặt cảnh quan đô thị, thay đổi diện mạo đô thị, thậm chí thay đổi cả nhận thức của người dân,… Với công nghệ ngày càng hiện đại, nhà cao tầng ngày càng phát huy vai trò, an toàn hơn, tiện nghi hơn, tiết kiệm đất và hiệu quả sử dụng đất cao hơn.

Bài toán áp lực đô thị: Giải như thế nào?

Các chuyên gia tham dự hội thảo thẳng thắn chỉ ra: Cao ốc không phải là thủ phạm bức tử giao thông. Việc phát triển cao ốc không gắn với quy hoạch, đặc biệt là các tòa cao ốc không có hạ tầng nội khu và thiếu sự kết nối mới là thủ phạm.

Ông Christoph Panfil - Phó Chủ tịch WATG - đưa ra ví dụ các mô hình đô thị được tổ chức thành công như New York, Barcelona hay Singapore… đều là các đô thị có mật độ dân số cao hơn gấp 2 lần Hà Nội. Tuy nhiên nhờ các tòa cao ốc, mật độ xây dựng được giảm thiểu tạo không gian để tổ chức giao thông khoa học và các công trình công cộng - đây chính là một kinh nghiệm tốt giúp Việt Nam giải bài toán áp lực giao thông đô thị.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam - khẳng định kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc phát triển các công trình cao tầng phù hợp với chiến lược phát triển đô thị là một trong những giải pháp khai thác hiệu quả đất đai. Cách làm này vừa phù hợp với việc tái cấu trúc không gian đô thị mà vẫn không làm thay đổi hệ số sử dụng đất và quan trọng là không gây áp lực lên hệ thống hạ tầng, đặc biệt là giao thông.

Ông Chính cũng cho biết, chủ đề của hội thảo đã được báo cáo và xin chỉ đạo của Thủ tướng. “Sau hội thảo, chúng tôi sẽ tập hợp các ý kiến để báo cáo Thủ tướng” - ông Chính chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn