MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Hai cảng tàu du lịch ở Hạ Long đồng loạt tăng các loại phí dịch vụ

Nguyễn Hùng LDO | 07/03/2024 13:24

Quảng Ninh - Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cùng tăng đồng loạt các loại giá dịch vụ, từ vé qua cảng đối với du khách đến, giá neo đậu tầu thuyền... bắt đầu từ ngày 1.4.2024. Theo các chủ tàu, việc các cảng tàu tăng giá dịch vụ cao và đột ngột vào thời điểm hiện nay sẽ ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của điểm đến.

Chi hội tàu du lịch Hạ Long và các chủ tàu sáng nay (7.3) đã buổi làm việc với đại diện Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long về việc tăng giá một loạt các dịch vụ tại 2 cảng này. Bởi, nhiều dịch vụ, phí của 2 cảng này tăng mạnh và đột ngột, trong đó có những dịch vụ tăng tới hơn 30%, sẽ không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng tới điểm đến.

Theo công bố của các đơn vị quản lý 2 cảng trên, vé hành khách của cảng ở cả 2 cảng này đều tăng từ 40.000 đồng/người/lượt hiện nay lên 60.000 đồng/người/lượt.

Tùy loại tàu nhưng nếu là tàu du lịch tham quan có hợp đồng ra vào bến đón khách thì phí dịch vụ phải trả/chuyến tăng khoảng 50.000 đồng.

Một chủ tàu du lịch cho biết, theo hợp đồng hiện tại với Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, tàu của công ty phải trả phí dịch vụ cho cảng là khoảng 100.000 đồng/chuyến nhưng sẽ phải trả 150.000 đồng/chuyến từ 1.4.2024.

Phí an ninh trật tự và chiếu sáng công cộng tăng từ 150.000 đồng lên 200.000 đồng/tàu/tháng.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đặc biệt, phí neo đậu tầu thuyền từ 6.300 đồng/m2 mặt nước/tháng lên 9.000 đồng/m2/tháng. Riêng với dịch vụ này, với mức tăng như công bố, theo các chủ tàu du lịch, bình quân mỗi tàu phải trả thêm từ khoảng 500.000 đồng - hơn 1 triệu đồng/tháng.

Theo Chi hội tàu du lịch Hạ Long, với bảng giá mới mà Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vừa công bố, tổng các loại phí, dịch vụ của một tàu sẽ phải trả từ 1.4.2024 sẽ cao hơn hiện tại vài triệu đồng/tháng.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng – Chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long – gánh nặng trên sẽ đè lên vai các doanh nghiệp, các chủ tàu nhưng các chủ tàu cũng chưa chắc đã dám tăng giá vé, giá tour đối với du khách vì nếu tăng thì khó cạnh tranh nổi với các điểm du lịch khác, nhất là bên vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng.

Hơn nữa, theo một số chủ tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long, hầu hết khách quốc tế đều ký hợp đồng tour trước cả năm nên không thể điều chỉnh được. 2 cảng đều ra văn bản công bố tăng giá vào cuối tháng 2.2024 và áp dụng ngay từ 1.4.2024 trong khi các chủ tàu du lịch, công ty lữ hành không biết.

“Chúng tôi thường ký hợp đồng tour trọn gói với các hãng, công ty lữ hành từ tháng 9 hàng năm. Chỉ nói riêng về vé qua cảng đối với du khách tăng từ 40.000 đồng/người lên 60.000 đồng/người thì chúng tôi đã phải bù lỗ 20.000 đồng/khách, trong khi đã ký hợp đồng với hàng nghìn khách. Các bên hiện đều khó khăn và chúng tôi đồng ý về sự điều chỉnh giá theo định kỳ nhưng phải phù hợp. Các bên hoạt động cần có sự cộng sinh, hài hòa và vì một điểm đến hấp dẫn, cạnh tranh. Tăng giá cũng phải có lý do: tăng theo trượt giá hay có dịch vụ, sản phẩm gì mới để thuyết phục du khách?”, một chủ tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cho biết.

Đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết sẽ có văn bản kiến nghị với đại diện quản lý 2 cảng, trong đó sẽ đề xuất nguyên tắc, lộ trình điều chỉnh giá, phí dịch vụ cảng trên tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn, lợi ích của tất cả các bên, đảm bảo tính công bằng và khách chấp nhận được.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn