MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hãng hàng không Việt Nam nỗ lực vượt khó

Thu Anh LDO | 31/03/2020 11:03

Theo tính toán của Bộ GTVT, sơ bộ thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không nội địa Việt Nam là khoảng hơn 30 nghìn tỉ đồng.

“Bốc hơi" 113 tỉ USD 

Kể từ khi bùng phát vào cuối năm 2019, COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lây lan đã khiến khiến ngành hàng không trên toàn thế giới điêu đứng. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định COVID-19 có thể khiến khoảng 113 tỉ USD “bốc hơi” trong năm nay, cao hơn gấp ba lần dự báo mà chính IATA đưa ra cách đó chỉ hai tuần khi COVID-19 chưa lan rộng ở Châu Âu, Châu Mỹ.

Với tình hình diễn biến phức tạp, COVID-19 không chỉ là mối đe dọa về sức khỏe mà còn khiến khách du lịch hạn chế di chuyển bằng máy bay trong một thời gian dài, kéo theo tình trạng thiệt hại lâu dài về kinh tế toàn cầu. Một số hãng hàng không như American Airlines, United Airlines và Delta Airlines thông báo đóng cửa các đường bay mới.

Cắt giảm hàng loạt chuyến bay

Quay về thị trường nội địa Việt Nam, trong văn bản mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT) về tình hình ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến các đơn vị trong ngành Giao thông vận tải, Bộ GTVT cho biết, sơ bộ thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không nội địa là khoảng hơn 30 nghìn tỉ đồng.

Theo Bộ GTVT, tính đến nay, các hãng hàng khai thác chuyến bay đi/đến Việt Nam đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.

Cụ thể, cắt toàn bộ chuyến bay Trung Quốc, Hàn Quốc; cắt giảm 25% số chuyến bay Đài Loan (Trung Quốc) (còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần so với cuối năm 2019). Theo thông tin mới đây, từ 25.3, đường bay tới Châu Âu sẽ cắt giảm 17,5% số chuyến bay (khai thác 66 chuyến/tuần thay vì 80 chuyến/tuần).

Trên cơ sở số liệu vận chuyển cập nhật, Cục HKVN đánh giá trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4.2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với năm 2019. Trong đó các hãng hàng không nội địa vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ năm 2019).

Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6.2020, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).

Việc cắt giảm nhiều chuyến bay khiến cho khoảng 100 tàu bay của các hãng đã nằm “đắp chiếu”, trong khi chi phí mà các hãng phải trả tiền thuê máy bay dao động từ 0,4 triệu đến 1 triệu USD/tháng, tổng thiệt hại hơn 50 triệu USD/tháng.

Nỗ lực từ nhiều phía

Theo ghi nhận của các hãng bay, ngoài nỗ lực của các Hãng, hành khách đã ý thức rõ được tính chất của COVID-19 nên hầu hết đều nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về phòng dịch của phi hành đoàn.

Cùng với đó, trên mạng xã hội gần đây đang diễn ra nhiều chiến dịch ủng hộ và san sẻ cùng các hãng hàng không, mà mới đây nhất là chiến dịch rời ngày du lịch chứ không hủy chuyến với khẩu hiệu Đừng huỷ chuyến, hãy dời ngày thôi, cho thấy một bộ phận hành khách văn minh đang ủng hộ các hãng trong giai đoạn khó khăn khi máy bay vẫn được đánh giá là phương tiện di chuyển an toàn.

Đồng thời, nhiều hãng bay cũng tung ra loạt vé giá hấp dẫn hỗ trợ phục hồi du lịch đã giúp lượng khách có dấu hiệu gia tăng trở lại, trong đó các điểm du lịch có khí hậu ấm áp, không khí trong lành được nhiều người tìm đến để giải tỏa ngột ngạt sau thời gian dài quẩn quanh ở nhà tránh dịch.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn