MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quý I/2020 dự án hàng không Cánh Diều sẽ cất cánh.

Hàng không Cánh Diều chọn thị trường đầy bất ngờ: Điện Biên, Cà Mau...

Minh Hạnh LDO | 23/10/2019 17:59
Công ty Cổ phần hàng không Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng.

Theo đó, Kite Air -  Thiên Minh sẽ lập trụ sở chính của hãng tại Cảng hàng không Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Theo Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần hàng không Thiên Minh - Nguyễn Mạnh Quân, dự kiến Kite Air khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương.

Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương.

Đại diện của Kite Air – Thiên Minh cũng cho biết, tổng vốn đầu tư dự án là 5.500 tỉ đồng.

Trong đó, có 4.500 tỉ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỉ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỉ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỉ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Trong số 4.500 tỉ đồng này, dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỉ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Quân cho biết việc lựa chọn ATR72-600 là phương tiện khai thác chủ lực, vì ATR72-600 có tổng số ghế 78, tăng 14% so với loại ATR đang khai thác hiện nay tại Việt Nam. Ngoài ra ATR72-600 tiêu hao nhiên liệu chỉ bằng 1/3 tàu phản lực thân hẹp và có thời gian quay đầu chỉ 20 phút.

Một lợi thế khác là mỗi máy bay khai thác chỉ cần 4 người trong phi hành đoàn, 2 phi công và 2 tiếp viên vì hãng chỉ khai thác 1 - 3 chuyến/ngày với 25% mạng đường bay nội địa có cự ly dưới 400 dặm. “Thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo và cả khu vực tiểu vùng sông Mê Kong dư địa còn lớn”, ông Quân cho biết thêm.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Võ Huy Cường, việc có thêm các hãng hàng không mới sẽ đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn, tăng thêm yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Thiên Minh làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến vốn quay vòng; phương án tài chính cụ thể đến bao giờ hết lỗ, lãi là từ bao lâu sau khi bay chính thức.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty Thiên Minh, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn