MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hình 1: Các nhà máy lọc dầu trong nước đang rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời, quyết liệt từ Chính phủ và các bộ ngành.

Hàng tồn kho quá lớn, nhà máy lọc dầu trong nước lao đao vì COVID-19

PV LDO | 10/04/2020 12:39

Dịch COVID-19 khiến hàng loạt nhà máy lọc dầu trên thế giới bắt đầu công bố đóng cửa do mất cân đối thu chi. Trong nước, ngành lọc hóa dầu cũng đang bắt đầu phát sinh hệ lụy khi sức ép cực lớn từ việc tiêu thụ bị đình trệ, dẫn tới hàng tồn lớn, kho bãi quá tải, dòng tiền giảm mạnh, nguy cơ dừng hoạt động sản xuất rất cao.

Nhà máy lọc dầu khó khăn chồng chất khó khăn

Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN), hiện nay các nhà cung cấp dầu thô trên thế giới đang rất lao đao vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tập đoàn lọc dầu lớn nhất Ấn Độ IOC thông báo, giảm hoạt động 40% và đang trong quá trình đóng cửa toàn bộ nhà máy lọc hóa dầu Mangalore và IOC tuyên bố đây là tình trạng bất khả kháng. Các nhà máy lọc dầu tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu... cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Trong quý I năm 2020, tổng sản lượng xăng dầu của Dung Quất và Nghi Sơn vào khoảng 3 triệu tấn, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng dầu nội địa.

Tại Việt Nam, các nhà máy lọc dầu và các đơn vị kinh doanh xăng dầu cũng ngập trong khó khăn, kinh doanh sa sút, lỗ nặng. Trong khi đó, giá dầu thô, giá sản phẩm giảm liên tục do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và cuộc chiến giá giữa Nga và Saudi Arabia đe dọa nhấn chìm thị trường bằng cách tăng cung ứng dầu thô.

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, do ảnh hưởng của dịch, dẫn đến tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn, lượng tồn kho xăng dầu của nhà máy luôn cao (có thời điểm trên 90%). Các khách hàng liên tục thông báo giãn, hoãn thời gian nhận hàng, đề nghị chậm thanh thoán. Trong khi đó, BSR phải tiếp nhận sản lượng dầu thô Bạch Hổ tăng so với kế hoạch khoảng 2 triệu thùng trong 5 tháng đầu năm 2020 làm cho mức tồn kho của Nhà máy càng tăng cao.

Tổng sản lượng sản phẩm tiêu thụ của BSR trong Quý I.2020 giảm mạnh so với kế hoạch và cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận âm, tuy vậy vẫn đóng góp gần 1.500 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

BSR chịu tổn thất giảm giá hàng tồn kho lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

 Cần ưu tiên sử dụng xăng dầu trong nước

Sản xuất xăng dầu trong nước đang ứ đọng song các đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu vẫn liên tục nhập hàng về Việt Nam. Theo số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu trong 2 tháng đầu và nửa đầu tháng 3 năm 2020 đã hơn 1,63 triệu tấn, chiếm hơn 35% lượng cung xăng dầu nội địa. Như vậy, trong quý I lượng cung nội địa vượt nhu cầu khoảng 35%, tương ứng với khối lượng nhập khẩu của các đơn vị đầu mối.

Để các nhà máy lọc dầu có thể tiếp tục duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp cho ngân sách hàng nghìn tỉ đồng, các doanh nghiệp đang rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời, quyết liệt từ Chính phủ và các bộ ngành.

Mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã bàn thảo các giải pháp phối hợp giữa hai Tập đoàn về hoạt động sản xuất kinh doanh tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn.

Cụ thể là giải pháp ứng phó với tình trạng tồn kho tại 2 nhà máy trong bối cảnh nguồn cung đang dư thừa, tiêu thụ giảm sút. PVN cũng đã chính thức kiến nghị Chính phủ tạm dừng nhập khẩu xăng dầu trong giai đoạn này để ưu tiên sử dụng hàng trong nước, tránh tồn kho các doanh nghiệp.

Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương sớm xem xét loại bỏ các sản phẩm được chế biến từ tài nguyên dầu thô ra khỏi danh sách các sản phẩm không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu trong nước đang giảm mạnh để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu.

Để duy trì dòng tiền hoạt động, các nhà máy lọc dầu cũng mong sớm được giãn thời gian nộp thuế và được vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi để bổ sung nguồn vốn lưu động đang bị thiếu hụt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn