MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hàng Việt kiếm triệu đô trên sàn thương mại điện tử quốc tế

Minh Tâm LDO | 24/05/2024 15:44

TPHCM - Thương mại điện tử xuyên biên giới có nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, góp phần nâng tầm vị thế hàng hóa và giá trị thương hiệu Việt. Điều này được chứng minh qua số lượng nhà bán đạt doanh thu 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng gấp 10 lần, trong khoảng thời gian từ 2019-2023.

Thông tin này được công bố tại hội nghị thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu” trong ngày 24.5. Sự kiện do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam đồng tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đang lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất khu vực và thế giới, nhờ vào tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT bán lẻ, đạt khoảng 20% trong 10 năm qua.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Tâm

“Nước ta đang có nhiều lợi thế, cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử toàn cầu khi tốc độ hội nhập ngày càng sâu rộng, tham gia các hiệp định thương mại tự do, cũng như tốc độ chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang nền tảng số cao”, bà Huyền nhấn mạnh.

Theo Giám đốc điều hành Amazon Global Selling, ông Gijae Seong, nhìn nhận, trong 5 năm qua số lượng sản phẩm Việt bán ra trên Amazon tăng 300%. Chưa kể, năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt ngày một phát triển, khi số lượng nhà bán đạt doanh thu 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng gấp 10 lần, trong khoảng thời gian từ 2019-2023.

"Cùng với đó, nhận thức về bảo vệ thương hiệu đã tăng gấp 35 lần kể từ thời điểm 2019. Số liệu này thể hiện qua việc nhà bán Việt đã tham gia các chương trình đăng ký thương hiệu trên Amazon, cũng như các giải pháp số mà chúng tôi đưa ra", ông Gijae Seong nói.

Điều này cho thấy, nhà bán hàng tại Việt Nam ngày càng năng động và chủ động trong việc khẳng định được vị thế trên trường quốc tế.

Theo Giám đốc điều hành Amazon Global Selling, ông Gijae Seong, nhìn nhận, trong 5 năm qua, số lượng sản phẩm Việt bán ra trên Amazon tăng 300%. Ảnh: Minh Tâm

Đi cùng với các kết quả tích cực trong kinh doanh, lãnh đạo Amazon Global Selling vẫn thẳng thắn thừa nhận, thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt còn chưa thực sự sẵn sàng, hoặc thiếu nguồn lực, nhân lực cho công cuộc chuyển đổi số và chưa tìm ra cơ hội hoặc thị trường ngách để phát triển thị trường quốc tế.

Ở góc độ quản lý nhà nước, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp.

Đặc biệt tại miền Nam, những khó khăn mà doanh nghiệp đối mặt như thiếu kỹ năng tham gia thị trường xuyên biên giới, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng và bảo vệ thương hiệu…

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỉ đồng vào năm 2027.

Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các sản phẩm sức khỏe & chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn