MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quầy sản phẩm hữu cơ Co.op Organic của Co.opmart hầu như bán sạch khi chỉ mới đầu giờ chiều. Ảnh: T.N

Hiện tượng nông sản organic “xịn” hút khách

Tấn Thanh LDO | 26/05/2017 10:30
Trái với nhận định ban đầu, dù giá bán cao hơn các sản phẩm canh tác thông thường và vẻ ngoài không bắt mắt nhưng chỉ vừa ra mắt được khoảng 10 ngày, sản phẩm hữu cơ Co.op Organic của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đáng kể của người tiêu dùng tại TP.HCM.

Hàng “xịn” nên hút khách

Dù chỉ mới khoảng 10h30 sáng, khu vực bán thực phẩm hữu cơ Co.op Organic của  siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng hầu như chỉ còn lác đác vài bó rau và vài vỉ cà chua bi. Siêu thị Co.opXtra ở Quận 7 TP.HCM và Co.opmart Nguyễn Kiệm ở quận Phú Nhuận cũng trong tình trạng tương tự. Cho đến khoảng 14h chiều thì hầu như chẳng còn sản phẩm nào.

Giải thích về việc này, nhân viên bán hàng siêu thị cho biết, trong khoảng 3 ngày gần đây rất nhiều khách hàng tranh thủ đến sớm để mua rau quả Co.op Organic, chủ yếu là các loại rau lá như mồng tơi, rau dền, cà chua và dưa leo. Một số khách đặc biệt rất thích tôm sinh thái Co.op Orgnaic vì cho rằng tôm nuôi thả hoàn toàn tự nhiên bây giờ rất hiếm, hầu hết là tôm nuôi và cho ăn thức ăn công nghiệp.

Chị Trang, chủ một doanh nghiệp ở Quận 3 cho biết, chị là khách quen của Co.op Đinh Tiên Hoàng và rất chịu khó tìm hiểu thông tin về sản phẩm hữu cơ để bữa cơm gia đình được an toàn, nhất là khi gia đình có cháu nhỏ. Khi thấy sản phẩm Co.op Organic có để logo của USDA chuẩn Mỹ thì chị chọn mua ngay mà không đắn đo về giá cả. Theo chị, sản phẩm không dễ gì được chứng nhận này của Mỹ vì quy định rất nghiêm ngặt.

Giải thích về việc hàng Co.op Organic hút hàng, ông Phạm Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, để đạt được cả 2 chứng nhận hàng đầu thế giới là USDA của Mỹ và EU của Châu Âu, sản phẩm Co.op Organic phải tuân thủ nghiêm ngặt từ đầu vào đến đầu ra nên sản lượng cực kỳ khiêm tốn. Việc xử lý đất đã mất hơn 3 năm ròng, nhưng quan trọng hơn hết là trong suốt quá trình canh tác, các sản phẩm Co.op Organic không được phép sử dụng bất kỳ hóa chất gì để can thiệp, phải để cây trồng phát triển hoàn toàn tự nhiên.

Sản phẩm Co.op Organic đạt chuẩn USDA của Mĩ và EU của Châu Âu được xem là niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: C.O

Hàng “xịn” nên xấu tự nhiên

Một số ý kiến cho rằng các sản phẩm hữu cơ thường không tươi xanh mơn mởn bắt mắt, đặc biệt là kích cỡ sản phẩm không đồng đều.

Các nhà khoa học cho rằng, chính việc canh tác các sản phẩm hữu cơ nói chung và sản phẩm Co.op Organic nói riêng hoàn toàn không sử dụng hóa chất nên sản phẩm phát triển tự nhiên, tự nhiên từ kích cỡ, hình dạng đến màu sắc và thành phần dinh dưỡng. Điển hình là dưa leo, cà chua và khổ qua, nếu là hàng organic “xịn” thì kích cỡ trái thường không đều, còn màu sắc thì cũng sẽ tự nhiên theo tỷ lệ và tần xuất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không phải bị đồng loạt ngâm ủ hóa chất nên cũng thường là không đồng đều.

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các loại rau củ quả hữu cơ chứa chất chống oxy hóa nhiều hơn 40% so với sản phẩm phi hữu cơ. Do đó, những thực phẩm hữu cơ được cho rằng có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và giảm lượng đường trong máu.
Sự xuất hiện của các sản phẩm hữu cơ Việt Nam đạt cả tiêu chuẩn Mỹ lẫn Châu Âu là tín hiệu đáng mừng cho nông nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Bởi lẽ không chỉ mang đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa ung thư cho con người, các sản phẩm organic trong quá trình canh tác còn chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường, không sử dụng hóa chất, bảo tồn hệ sinh thái, từ đó bảo vệ môi trường sống và từng bước góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân.

Co.op Organic “xịn” chuẩn Mỹ và Châu Âu

Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và Châu Âu  hiện có mặt tại 7 siêu thị gồm Co.opmart Lý Thường Kiệt, Co.opmart Cống Quỳnh, Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Co.opmart Nguyễn Kiệm, Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, Co.opmart Phú Mỹ Hưng và Co.opXtra Tân Phong bên trong SC VivoCity tại TP.HCM. Co.op Organic  gồm có hai loại gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua,…; cải ngọt, cải xanh, rau muống,..; cá basa và tôm sú, tôm thẻ sinh thái. Tất cả các sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ - USDA và Châu Âu - EU: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản, không chất phụ gia và không thành phần biến đổi gen. Giá các loại rau trung bình là 60.000 đồng/kg, cá basa hữu cơ giá 144.000 đồng/kg, tôm sinh thái 352.000 đồng/kg.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn