MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sự kiện đón tàu container lớn nhất thế giới mở ra cơ hội đưa địa danh Phú Mỹ vào danh sách những thương cảng bậc nhất thế giới. Ảnh: Nguyễn Hiền

Hiệp định EVFTA và thời cơ “hóa rồng” cho Phú Mỹ

Gia Miêu LDO | 13/01/2021 15:31

Việc nhà đầu tư châu Âu muốn rót gần 1 tỉ USD vào dự án logistics ở Phú Mỹ, sau Hiệp định EVFTA và sự kiện đón tàu container lớn nhất thế giới mở ra cơ hội đưa địa danh này vào những thương cảng bậc nhất thế giới.

Hơn 16,3 tỉ USD rót vào 9 khu công nghiệp ở Phú Mỹ

Theo thông tin của UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ hiện có 9 khu công nghiệp tập trung với 261 dự án hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 16,3 tỉ USD. Con số này tương đương gần 50% tổng vốn FDI tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Tổng vốn đầu tư đăng ký các dự án còn hiệu lực tại Bà Rịa - Vũng Tàu lũy kế đến ngày 20.12.2020 hơn 32,7 tỉ USD).

Trong giai đoạn từ nay đến 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ tập trung thực hiện công tác quy hoạch để định hướng phát triển đô thị Phú Mỹ bền vững gắn với lợi thế về công nghiệp, cảng biển. Đây cũng là 2 trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh được thông qua trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Định hướng 5 năm tới, tỉnh này tiếp tục đẩy mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch; tăng năng lực cạnh tranh, sẵn sàng thu hút đầu tư của các khu công nghiệp và của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải (nằm trên địa bàn thị xã Phú Mỹ) với các nước trong khu vực.

Điểm nóng thu hút đầu tư

Cùng với việc Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA) có hiệu lực, từ ngày 1.8.2020, Phú Mỹ càng trở thành điểm nóng thu hút đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực cảng biển. Sự kiện vào ngày 26.10.2020, cảng Cái Mép (CMIT) đã làm lễ đón tàu container Margrethe Maersk - một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có trọng tải hơn 214.000 tấn, sức chở hơn 18.300 container, dài gần 400m, rộng 59m. Với sự kiện này, CMIT trở thành một trong số khoảng 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới.

Điều này cũng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...

Hiệp định EVFTA cũng mở ra cơ hội đưa Phú Mỹ thành thương cảng đẳng cấp thế giới, khi các nhà đầu tư Bỉ và Hà Lan đang “chạy nước rút” để xin đầu tư gần 1 tỉ USD vào dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Mục tiêu của dự án hướng tới phát triển Cái Mép Hạ trở thành trung tâm hàng đầu về dịch vụ vận tải, container và xuất khẩu nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long sang Liên minh châu Âu. Tầm nhìn, kinh nghiệm phát triển và nguồn tài chính từ các nhà đầu tư châu Âu là những thế mạnh đảm bảo cho dự án sớm đi vào hiện thực, khi được phê duyệt. Điều này mang lại kỳ vọng sẽ đưa Phú Mỹ vươn lên thành thương cảng hàng đầu Đông Nam Á, trở thành đòn bẩy kinh tế bậc nhất phía Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn