MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lực lượng Hải quan kiểm tra hàng hoá qua máy soi container. Ảnh: Tổng cục Hải quan.

Hiệu quả ngăn chặn hàng lậu từ tăng cường kiểm tra bằng máy soi

TRÍ MINH LDO | 10/09/2023 08:00

Để đảm bảo công tác soi chiếu hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi container theo đúng quy định, Tổng cục Hải quan cho biết đã có chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa bằng máy soi.

Đến 15.8, toàn ngành Hải quan thực hiện soi chiếu 88.693 container; phát hiện nghi vấn 4.957 container (chiếm 5,6% tổng container soi chiếu), phát hiện vi phạm 385 container.

Riêng trong kỳ (từ 16.7 đến 15.8.2023), toàn ngành đã thực hiện soi chiếu tổng số 15.933 container (trung bình 724 container/ngày); phát hiện nghi vấn 754 container (chiếm 4,73% tổng container soi chiếu), phát hiện vi phạm 68 container (chiếm 9,02% tổng container nghi vấn).

Các vi phạm chủ yếu là khai sai chủng loại, số lượng và nhập hàng không khai báo, nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng điều kiện…

Điển hình, qua công tác soi chiếu tại Hải Phòng đã phát hiện 4 doanh nghiệp có hành vi nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng điều kiện và khai sai về lượng, tên hàng, trị giá hải quan… với số tiền xử phạt 217 triệu đồng, tổng trị giá hàng vi phạm gần 2,2 tỉ đồng.

Tại 3 cục hải quan tỉnh, thành phố đã vượt định mức soi chiếu tối thiểu được giao như TP Hồ Chí Minh soi chiếu 6.044 container (vượt 52% định mức); Hải Phòng soi chiếu 3.952 container (vượt 27% định mức); Bà Rịa - Vũng Tàu soi chiếu 1.033 container (vượt 50% định mức).

Trước đó, để đảm bảo công tác soi chiếu hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi container theo đúng quy định, Tổng cục Hải quan cho biết đã có chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa bằng máy soi.

Cụ thể, các Cục hải quan cần chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ, Chi cục Hải quan thực hiện việc lựa chọn container soi chiếu theo đúng Quy định kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng máy soi container, đảm bảo định mức soi chiếu tối thiểu được giao cho từng máy soi.

Chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc tăng cường phân tích thông tin để lựa chọn container nhập khẩu soi chiếu trong quá trình xếp dỡ tại cảng biển; gửi danh sách container chỉ định soi chiếu tới doanh nghiệp kinh doanh cảng trước 2 giờ tàu biển nhập cảnh để phối hợp vận chuyển container đến địa điểm soi chiếu trong quá trình xếp dỡ; thực hiện phân bổ ca, kíp soi chiếu mỗi khi có chuyến tàu nhập cảnh; gửi danh sách container lựa chọn soi chiếu tới Cục Quản lý rủi ro ngay tại thời điểm chỉ định soi chiếu; cập nhật hình ảnh soi chiếu vào hệ thống thông tin nghiệp vụ hải quan để phục vụ công tác nghiệp vụ của cơ quan hải quan.

Đối với công tác soi chiếu hàng hóa tại khu vực Cảng Hàng không quốc tế: Yêu cầu Chi cục Hải quan quản lý cảng hàng không, sân bay quốc tế căn cứ thông tin khai báo của Hãng hàng không đối với các chuyến bay nhập cảnh để phân tích, đánh giá rủi ro, lựa chọn chuyến bay trọng điểm, đặc biệt là chuyến bay xuất phát hoặc quá cảnh từ vùng, lãnh thổ có lịch sử vận chuyển hàng cấm, chất ma túy để tiến hành soi chiếu toàn bộ hàng hóa của chuyến bay đó, trước khi cho phép hàng hóa đưa vào lưu giữ trong kho hàng không.

Đơn vị, cán bộ, công chức không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định, để các đối tượng lợi dụng việc không soi chiếu dẫn đến buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy, hàng cấm, gian lận thương mại, để thông tin truyền thông phản ánh nhiều lần, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn