MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nông sản của Việt Nam còn nhiều dư địa được xuất khẩu sang thị trường Nigeria. Ảnh: Thu Thủy

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng xuất khẩu sang thị trường nhiều tiềm năng Nigeria

Vũ Long LDO | 05/04/2022 11:33

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Nigeria nhiều tiềm năng.

Thị trường tiềm năng của Việt Nam ở Tây Phi

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria đạt giá trị 16,32 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Ông Trần Hùng Cường – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nigeria nhận định, mặc dù tỉ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria vẫn ở mức khiêm tốn so với tổng giá trị nhập khẩu của nước này nhưng có thể thấy, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nigeria, nhất là với các mặt hàng nông sản và thủy hải sản. Thị trường Nigeria không quá khắt khe đối các mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất và nhu cầu tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria năm 2021 đạt 158,04 triệu USD, tăng 17,1% so với năm 2020. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Nigeria gồm chất dẻo nguyên liệu; hàng dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù; phương tiện vận tải và phụ tùng. 

Bên cạnh thị trường 200 triệu người tiêu dùng của Nigeria, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn có thể tiếp cận thị trường các nước thuộc Cộng đồng kinh tế Tây Phi mà Nigeria là thành viên khi các quy định, tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu giữa thị trường các nước là khá tương đồng. Với 4 cảng lớn là Lagos, Warri, Port Harcourt và Calabar, Nigeria hiện là địa điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng hàng đầu của khu vực Tây Phi.

Trao đổi với PV Lao Động, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, nhấn mạnh: Nigeria đã chính thức tham gia Hiệp định thương mại tự do Châu Phi (AfCFTA) gồm 54/55 quốc gia tại châu lục này.

Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Nigeria. Ảnh: Vũ Long

"AfCFTA là hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới về số lượng các quốc gia tham gia, kể từ khi thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới và có thể hình thành một khu vực thị trường chung rộng lớn với hơn 1,2 tỉ người tiêu dùng, tạo ra một khối kinh tế 3,4 nghìn tỉ USD" - bà Thủy nói.

Tư vấn thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Nigeria

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, để nắm bắt những cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Nigeria, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nigeria sẽ phối hợp đồng tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nigeria vào ngày 7.4.2022. Chương trình sẽ diễn ra trực tiếp tại thành phố Hải Phòng kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).

Tại Phiên tư vấn, ông Trần Hùng Cường – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nigeria sẽ trực tiếp chia sẻ tới các doanh nghiệp Việt Nam những thông tin cập nhật về tình hình, xu hướng thị trường, những quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường Nigeria đối với một số sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm...

Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất, nhập khẩu sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm... với thị trường Nigeria như: Yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất, nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu...

Bà Nguyễn Thị Thu cho rằng, với thị trường giàu tiềm năng như Nigeria, việc tham gia phiên tư vấn xuất khẩu sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam được tư vấn, giải đáp các vấn đề thuộc mối quan tâm chi tiết, cụ thể của doanh nghiệp tới việc phát triển quan hệ hợp tác kinh doanh với thị trường tiềm năng này. Từ đó, doanh nghiệp nắm bắt thêm các cơ hội phù hợp để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nigeria.

Với số dân khoảng 200 triệu người, đứng đầu Châu Phi và xếp thứ 7 trên thế giới về dân số, Nigeria là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tại khu vực Tây Phi. Nền nông nghiệp và công nghiệp chưa thực sự phát triển buộc quốc gia này phải nhập khẩu khoảng 90% lượng hàng hóa để phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn