MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các đại biểu tham quan gian hàng tại hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo”. Ảnh: Mai Dung

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng xa, hải đảo

Mai Dung LDO | 18/11/2023 14:16

Ngày 18.11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng), Bộ Công Thương tổ chức hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo”.

Kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng nông sản, đặc sản

Tiếp nối giai đoạn 2015-2020, nhằm tiếp tục thúc đẩy hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, ngày 13.7.2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1162/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan bám sát mục tiêu của Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 triển khai 15 đề án, nhiệm vụ. Trong đó, chú trọng vào các hoạt động kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng nông sản, các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương.

Gian hàng Công ty Trường Phú Quý (Hải Phòng) tham gia hội nghị. Bà Đặng Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Công ty cho biết - Tới đây, công ty mong muốn sản phẩm tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử để phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người dân hiện nay. Ảnh: Ban Tổ chức

Từ đó, đã bước đầu hình thành những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng vùng miền theo hướng hiện đại, bền vững, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong việc hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh của địa phương vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết, Hội nghị “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo” là một trong những hoạt động của Bộ Công Thương triển khai với mục tiêu kết nối, hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm đặc sản miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động gắn giữa văn hóa, du lịch với thương mại

Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ thực tiễn và những vấn đề đặt ra trong triển khai thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn 2021-2025; thảo luận các giải pháp về chính sách, hỗ trợ sản xuất, chế biến, kết nối tiêu thụ, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Trong đó, hướng tới mục tiêu tổng thể của Chương trình trong cả giai đoạn 2021-2025 là đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9 - 11% hàng năm; phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực. Bộ Công Thương đưa ra nhiều giải pháp, trong đó hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động gắn giữa văn hóa, du lịch với thương mại như các lễ hội, hội chợ để vừa tôn vinh văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, vừa phát triển và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Ký kết thỏa thuận kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Ảnh: Ban Tổ chức

Cùng với đó, lồng ghép các chương trình, đề án quốc gia như Chương trình khuyến công quốc gia, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam vào thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Bộ Công Thương cũng hướng tới mục tiêu đào tạo được nguồn nhân lực về quản lý nhà nước, về kinh doanh cho bà con dân tộc thiểu số, và cả các doanh nghiệp hoạt động tại vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để hỗ trợ cho việc tiêu thụ hàng hóa một cách thuận lợi hơn...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn