MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các nhà sáng tạo nội dung quay video quảng bá các sản phẩm, cây kiểng, hoa Tết miền Tây. Ảnh Ngọc Lê

Hồi sinh từ livestream bán hàng dịp Tết

NGỌC LÊ - THANH CHÂN LDO | 11/01/2024 07:17

Thời điểm cuối năm, tình hình kinh doanh tại các chợ truyền thống, siêu thị chưa có sự đột biến, nhưng trên các sàn thương mại điện tử, hoạt động mua bán hàng Tết lại sôi động. Việc livestream (phát trực tiếp) bán hàng cũng rầm rộ hơn.

Hoa kiểng, cây giống cũng được bán trên livestream

Trên các sàn thương mại điện tử, nhiều người dùng thường thấy mặt hàng được bày bán như: Quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, đồ ăn… nhưng nay, nhiều tài khoản cũng đem cả cây giống, hoa kiểng lên để tiếp cận khách hàng.

Khoảng 3 tháng gần đây, chị Hồ Thị Mộng Thơ - chủ vườn Huyền Linh Gadern - đã chuyển hướng kinh doanh trên nền tảng mảng xã hội để giới thiệu các giống cây của vườn đến nhiều tệp khách hàng khác nhau từ khắp các tỉnh, thành. Bình quân mỗi ngày, với 2 phiên livestream trên mạng xã hội, chị Thơ chốt được khoảng 100-200 đơn hàng với số lượng khoảng 300-400 cây.

“Để có thể bán được hàng, chúng tôi phải thường xuyên đăng video để thu hút lượt theo dõi. Khách hàng cần thông tin thật, chính xác về sản phẩm nên tôi cũng phải tư vấn kỹ về các giống cây. Ngoài ra, cũng cần cải thiện khâu đóng gói để bảo đảm cây trồng chất lượng đến tay người mua” - chị Mộng Thơ chia sẻ.

Trong khuôn khổ sự kiện "Ngày hội mua sắm Tết trực tuyến TPHCM - Ấn tượng Thủ Thiêm" diễn ra từ ngày 25-28.1.2024, do UBND TPHCM chỉ đạo, UBND TP Thủ Đức, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức với sự đồng hành của TikTok Việt Nam thực hiện, vào ngày 9.1, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok (TikTok Creators) ở TPHCM cũng livestream "chợ Tết miền Tây" để hỗ trợ bà con nông dân bán hoa kiểng, nông sản, đặc sản miền Tây.

Tham gia buổi livestream lần này, anh Trần Hoàng Long - chủ tài khoản Tiktok Long Chun - cho biết, đây là cơ hội để kêu gọi mọi người cùng hỗ trợ nông sản Việt Nam, để các sản phẩm ngày càng nổi tiếng hơn trong nước và quốc tế.

Tương tự, anh Phạm Đức Huy - chủ tài khoản Tiktok Tun Phạm cho biết: “Chúng tôi rất vui vì có thể hỗ trợ bà con miền Tây bán các sản phẩm nông sản chất lượng”.

Các nhà sáng tạo nội dung livestream bán các mặt hàng, sản phẩm nông sản Việt Nam. Ảnh: Thanh Chân

Kết quả bất ngờ từ các buổi livestream

Với sự chỉ đạo của UBND TPHCM, nhiều cơ quan đã bắt đầu thí điểm các mô hình thương mại điện tử xã hội (social commerce). Nhiều nông sản của huyện Cần Giờ, TPHCM, như mật dừa nước, muối tôm Thiềng Liềng, yến... được livestream trên hàng loạt kênh mạng xã hội và đã đạt được kết quả khả quan. Nhiều tiểu thương dù lớn tuổi nhưng vẫn rất tích cực thay đổi phương thức bán hàng, mong muốn tiếp cận được nhiều khách hàng và tăng doanh thu.

Thống kê của nền tảng TikTok cho thấy, trong 77 phiên livestream tại chợ Bến Thành đã có hơn 18.200 đơn hàng được bán, mang về doanh thu 4,2 tỉ đồng.

Chia sẻ về doanh thu trên nền tảng TikTok, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam cho biết, mỗi ngày người Việt Nam dành 1-2 giờ để sử dụng nền tảng TikTok và có 1-2 triệu đơn hàng được bán. Lợi thế của nền tảng này là có hàng chục triệu người dùng.

Bên cạnh đó, nền tảng này cũng đang có hàng loạt nhà sáng tạo nội dung livestream để kể câu chuyện, sau đó người mua có nhu cầu mua hàng ngay tại thời điểm đó.

Không chỉ các tiểu thương tại chợ truyền thống livestream bán hàng, nhiều doanh nghiệp bán lẻ tại TPHCM cũng đã gia nhập “cuộc đua” này.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, trên website và ứng dụng Saigon Co.op sẽ có 8 phiên livestream theo từng giai đoạn, tung 5.000 khuyến mãi, giảm giá mua sắm Tết tiết kiệm, trực tiếp giải đáp cho khách hàng về sản phẩm, hướng dẫn nấu ăn, chia sẻ mẹo hay ngày Tết…

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, doanh số bán hàng qua các kênh thương mại điện tử đã tăng ấn tượng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải có các hướng đi khác biệt cho từng đối tượng riêng lẻ để có thể kinh doanh hiệu quả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn