MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hơn 200 công nhân chạy đua, đường sắt Bắc Nam cố nối tuyến trong ngày 15.11

KH LDO | 09/11/2017 20:26
Chiều 9.11, sau nhiều nỗ lực, ngành đường sắt mới tạm chốt phương án khắc phục hậu quả do cơn bão số 12 gây ra tại khu vực Đèo Cả để có thể thông tuyến Bắc Nam trong ngày 15.11 tới.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường vụ sạt lở, lãnh đạo ngành đường sắt đã thống nhất với các đơn vị tư vấn, kỹ thuật về phương án thi công cứu chữa khắc phục giai đoạn 1 và yêu cầu các đơn vị có liên quan tập trung nhân lực vật lực, hoàn thành công tác sửa chữa giai đoạn 1 bước 1, trả tốc độ 5km/h chậm nhất trong ngày 15.11.2017.

Dù nỗ lực ở mức cao nhất nhưng người đứng đầu ngành đường sắt thừa nhận, việc khắc phục hậu quả đang gặp nhiều khó khăn và nếu thời tiết tiếp tục diễn biến xấu với mưa to thì tiến độ có thể sẽ bị chậm lại. Hiện ngành đường sắt đang huy động hơn 200 công nhân làm 3 ca để trực tiếp xử lý sự cố.

Địa hình khu vực sụt trượt tại đèo Cả một bên là vách núi, một bên là biển, đường sắt ở độ cao 30m so với mực nước biển, địa chất dễ sạt lở thêm trên diện rộng khi mưa lớn, khiến phương án xử lý điểm sạt lở này gặp nhiều khó khăn. Các công nhân không thể vận chuyển vật liệu bằng đường bộ hay đường thuỷ nên phải vận chuyển và thi công hoàn toàn thủ công.

Hiện nay, thời tiết vẫn không thuận lợi, trời tiếp tục mưa to nên không thi công liên tục được và điểm sạt mở rộng từ 20m lên đến 50m, dự kiến đơn vị thi công phải đắp khoảng 5.000m3 đá.

Do tuyến Bắc Nam chưa thông, ngành đường sắt phải dồn tàu khách Bắc Nam và chuyển tải khách bằng đường bộ giữa hai ga Hảo Sơn (Phú Yên) và Đại Lãnh (Khánh Hòa). Các chuyến tàu hàng đi qua khu vực này phải tạm dừng.

Trước đó, trong bão số 12, đường sắt Bắc – Nam qua khu vực Đèo Cả đã bị sụt trượt nhiều vị trí đặc biệt, tại km 1226+780 giữa ga Hảo Sơn và ga Đại Lãnh, đường sắt bị sụt trượt nặng taluy âm về phía biển, khiến xói đá nền đường phải phong tỏa để sửa chữa.

Ngày 5.11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã họp bàn phương án và tập trung nhân lực thi công để xử lý vết sụt trượt và đặt kế hoạch thông tàu tốc độ 5 km/h vào ngày 9.11. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn