MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thu phí ở Trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: HD

Họp báo nóng về Trạm BOT Cai Lậy: Dân dùng tiền lẻ sẽ chuyển sang thu phí điện tử

Khánh Hoà LDO | 17/08/2017 16:40

Hàng trăm phóng viên đã có mặt để “xoay” Thứ trưởng Bộ GTVT quanh những bất cập nói chung về các dự án BOT giao thông và trạm thu phí BOT Cai Lậy nói riêng.

Chiều 17.8, người phát ngôn mới của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp báo liên quan đến hoạt động thu phí của trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang). Ông Đông cho biết, sẽ giải đáp tất cả các câu hỏi về trạm BOT Cai Lậy.

Trả lời câu hỏi phóng viên về vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Đông cho rằng, vị trí trạm nằm trong phạm vi dự án và được xác định dựa trên nhiều căn cứ như phương án tài chính, phạm vi dự án và việc này có lấy ý kiến của địa phương, Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu quốc hội.

Do đó, sẽ không thể di dời hay thay đổi vì nhà nước không có ngân sách để mua lại trạm và nếu thay đổi thì phá vỡ phương án tài chính, tạo ra nợ xấu ngân hàng và nhiều hệ lụy.

Ông Đông thừa nhận, việc thu phí mở theo lượt như ở trạm BOT Cai Lậy có bất cập, không thể công bằng như cách thu phí kín tại các cao tốc như Trung Lương hay Hà Nội - Hải Phòng nhưng khẳng định sẽ tiếp tục rà soát để xử lý.

Liên quan tới việc 2 cây cầu biến thành 2 cái cống, ông Đông cho rằng đó đơn thuần là vấn đề kỹ thuật và trong phương án ban đầu là 2 cầu bản 6m, sau đó từ thực tế thì đổi thành 2 cống và nhận định việc thay đổi này không tác động nhiều tới phương án tài chính hay làm giảm phí.

Khi được hỏi về việc nếu người dân tiếp tục phản đối bằng cách dùng tiền lẻ qua trạm, đại diện Bộ cho biết, nếu xử lý vi phạm hành chính thì có cơ quan chức năng; còn nếu không vi phạm thì dân có quyền làm và sắp tới sẽ chuyển sang thu phí điện tử. Tuy nhiên, ông Đông cũng thừa nhận, không thể lường hết được phản ứng người dân.

Liên quan tới nghi vấn đưa hạng mục sửa chữa, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 vào để hợp thức hoá việc thu phí tại Cai Lậy, Thứ trưởng Đông cho hay, bảo trì đường bộ chỉ là vá đường, sửa chữa đơn giản, chứ không thể cải tạo nâng cấp được và theo Luật Đầu tư và Nghị định 108 cho phép huy động vốn BOT ở Quốc lộ 1 này là nâng cấp cải tạo mặt đường, các cầu và hệ thống thoát nước. 

Về trách nhiệm của các bên liên quan đến bất cập của trạm BOT Cai Lậy, người phát ngôn Bộ GTVT khẳng định: “Sai đến đâu sẽ xử lý đến đó”. 

Theo Thứ trưởng Đông, việc xử lý đầu tiên là nhà đầu tư dự án dựa trên căn cứ và cam kết vào hợp đồng đầu tư, sau đó đến đại diện quản lý nhà nước là Tổng cục đường bộ và địa phương là tỉnh Tiền Giang.

“Chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm các bên để có xem xét cụ thể, theo quy trình để xử lý. Nếu có sai sót về mặt hình sự sẽ xử lý về mặt hình sự, tuy nhiên ở đây chưa phát hiện ra sai sót về mặt hình sự” – Thứ trưởng Đông cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn