MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sân bay Nội Bài. Ảnh KH

Hư hỏng vì quá tải, đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa

KH LDO | 19/09/2018 14:13

Theo Bộ GTVT, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay và có thể dẫn đến việc phải đóng cửa nếu không kịp thời sửa chữa.

Được biết, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong đó nêu rõ do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bêtông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Tương tự, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bêtông ximăng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe, một số tấm bê tông ximăng bị lún.

Mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải tiếp tục khai thác vượt tải và việc bảo trì, sửa chữa hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách”.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ với số tiền dự kiến gần 4.500 tỉ.

Trước mắt, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục, Bộ này kiến nghị Bộ Tài chính cho phép Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay do có vướng mắc trong cơ chế quản lý khu bay tại các cảng hàng không. Năm 2017, sau khi ACV cổ phần hóa, hệ thống đường băng tại các cảng hàng không đã được tách ra, do Nhà nước quản lý và bố trí vốn đầu tư, bảo trì.

Tuy nhiên, hiện Bộ GTVT không có vốn để đầu tư nâng cấp đường cất/hạ cánh và đường lăn tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài nên bộ này kiến nghị giao cho ACV sửa chữa khu bay hai cảng hàng không. Nếu được  chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV căn cứ hệ thống định mức, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật hiện hành để lập kinh phí bảo trì, sửa chữa hạ tầng khu bay.

Theo lãnh đạo ACV, doanh nghiệp đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại cảng hàng không (tích lũy từ 2018, dự kiến mỗi năm hơn 1.000 tỉ đồng), hiện chưa đủ để nâng cấp đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Khu bay do Nhà nước đang quản lý, nếu Nhà nước giao cho ACV thì doanh nghiệp có thể dùng quỹ đầu tư phát triển của mình để nâng cấp.

Theo ACV, đường cất hạ cánh 25R/07L CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, đảm bảo khai thác tàu bay B777-300 ER hoặc tương đương với công suất hoạt động 55.100 lần cất hạ cánh trong 10 năm nhưng đến tháng 4/2018 số lần cất hạ cánh đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.

Tương tự, đường cất hạ cánh 1B CHK Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên 284.200.

Do đó, nếu không sớm nâng cấp mà vẫn duy trì khai thác như hiện nay thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa hai đường băng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn