MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hướng thị trường du lịch Việt thoát khỏi "mác giá rẻ"

Thái Mạnh LDO | 17/04/2023 19:12
Cùng tiềm năng du lịch to lớn với nhiều di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh nhưng Việt Nam lại luôn được coi là điểm đến du lịch "giá rẻ, tiết kiệm".
Thời gian qua, Việt Nam vẫn được các tạp chí du lịch hàng đầu bình chọn là địa điểm du lịch giá rẻ. Ảnh: Thái Mạnh

Một Việt Nam "giá rẻ"

Trong tháng 3.2023, tạp chí du lịch quốc tế nổi tiếng Condé Nast Traveler (CNTraveler) của Mỹ vừa công bố đánh giá Việt Nam là một trong 10 điểm đến du lịch rẻ nhất châu Á năm 2023. 

Trong khi đó, tờ The Travel of Path của Mỹ cũng đưa tin Việt Nam nằm trong những địa điểm giá rẻ nhất khi du khách chỉ cần bỏ ra từ 20 - 30$ cho một bữa ăn, dưới 100$ cho một khách sạn tử tế hay chỉ cần bỏ ra chưa đến 1$ cho một cốc cà phê hay một cốc bia.

Tạp chí The Travel của Australia cũng đưa tin "Việt Nam nằm trong những địa điểm tuyệt vời với ngân sách tiết kiệm" khi không cần phải bỏ ra quá nhiều chi phí khi đi du lịch.

Qua những bình chọn, xếp hạng dường như cho thấy Việt Nam trở thành điểm đến giá rẻ trong con mắt du khách, tạp chí du lịch quốc tế.

"Nâng giá" du lịch Việt là điều cấp thiết

Câu chuyện Việt Nam trở thành địa điểm du lịch "giá rẻ" không phải là mới. Tuy nhiên, để ngành "công nghiệp không khói" của Việt Nam thoát khỏi mác "giá rẻ" sẽ cần rất nhiều nỗ lực từ các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý.

Ngành “công nghiệp không khói” của Việt Nam cần sự cải thiện để thoát khỏi “mác giá rẻ“. Ảnh: Thái Mạnh

Trao đổi với PV Báo Lao động, bà Lê Thùy Nhung, lãnh đạo kinh doanh khối du lịch khách lẻ, Vietravel Hà Nội cho biết: "Để cải thiện các sản phẩm du lịch cũng như nâng "giá" du lịch Việt thì cần thu hút khách hàng với đúng những gì mà đơn vị cung cấp, đặc biệt là về chất lượng.

Cung cấp các dịch vụ ưu đãi nhưng cũng cần biết cách đưa các sản phẩm cao cấp đi kèm để du khách có thể quen dần và tự nguyện chi trả cao khi du lịch tại Việt Nam".

Bà Đào Mai Dung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Xây dựng Nam Thanh cho biết: "Tâm lý khách hàng đều thích du lịch giá rẻ nhưng làm thế nào để tour du lịch giá rẻ đó có thể khiến khách hàng "chi bạo" cho chuyến du lịch thì là câu chuyện phải nhìn nhận thật kỹ.

Song các loại hình du lịch hạng sang, cao cấp cũng nên được phát triển một cách bài bản, kỹ càng và hướng tới những đối tượng có khả năng chi cao hơn. Nhờ đó mới có thể đẩy mạnh ngành công công nghiệp không khói của Việt Nam ".

Việt Nam có tiềm năng lớn trong ngành du lịch khi sở hữu nhiều di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh... thì không lý do gì để Việt Nam trở thành địa điểm "giá rẻ" trong mắt truyền thông quốc tế.

"Để thị trường du lịch Việt trở thành điểm đến cho du khách chịu chi thì không chỉ đến từ nỗ lực từ các doanh nghiệp mà cũng còn đến từ cơ quan quản lý.

Ngoài việc các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng các tour, tuyến du lịch trọng điểm, thực hiện các chương trình ưu đãi để giúp du khách tới Việt Nam du lịch dễ dàng hơn thì việc có những chính sách định hướng cho các doanh nghiệp, cũng như tạo nhiều điều kiện thuận lợi khi cấp thị thực, hay thúc đẩy cạnh tranh các sản phẩm du lịch sẽ giúp hình thành địa điểm không kém cạnh các nước có thị trường du lịch phát triển hàng đầu khác", Bà Phạm Thanh Nga, Phó Phòng tiếp thị kinh doanh khách sạn Sài Gòn - Hạ Long, Saigontourist nhận định.

Phần lớn hiện nay, khách du lịch không chỉ tìm kiếm một chuyến đi mà là một trải nghiệm. Trải nghiệm càng phong phú, chất lượng thì càng khiến du khách thích thú, muốn trở lại khám phá tiếp và không ngần ngại “chi bạo.”

Đặc biệt, biến trải nghiệm chạm tới cảm xúc sẽ gây "thương nhớ" cho khách tới nhà.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn