MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

iPhone 11 nếu không tìm được lối ra Apple sẽ nguy kịch?

Thế Lâm LDO | 10/09/2019 14:12
Chính xác thì Apple đang gặp cơn suy vi (khủng hoảng nhẹ) với thiết bị chủ lực iPhone bởi ngoài việc suy giảm thị phần tại Trung Quốc nhiều năm qua, iPhone cũng đang gặp “dị ứng” tại thị trường chính là Mỹ vì bị người tiêu dùng cho rằng giá quá cao.

Cản ngại vì mức giá quá cao

Dạo đầu năm, một cuộc khảo sát do tờ Business Insider thực hiện với tên gọi AudMonkey Audience đặt câu hỏi “lí do tại sao ngừng nâng cấp iPhone?” đã cho ra kết quả: 28% số người được khảo sát (1.233 người) cho rằng không dùng iPhone, 21% cho rằng họ đã nâng cấp từ năm 2017, 17% cho rằng điện thoại đang dùng vẫn hoạt động tốt và 13% cho rằng giá iPhone mới quá đắt…

Bên cạnh đó, 38% số người được khảo sát cho biết chưa nâng cấp lên iPhone mới vì chờ giảm giá, chờ Apple triển khai thêm các chính sách hỗ trợ về giá...

Cuộc khảo sát trên được thực hiện trong thời gian thương chiến Mỹ - Trung vẫn đang căng thẳng, sản phẩm iPhone nói riêng và các sản phẩm của Apple nói chung đã chịu những đợt tăng thuế nhập khẩu của Tổng thống Trump. Đợt tăng thuế mới nhất, mặt hàng iPhone sẽ chính thức được ấn định trong tháng 12 tới, vốn thường là thời điểm sản phẩm iPhone mới của mỗi năm lên kệ và cũng vào lúc cao điểm cho đặt hàng và mua sắm tại Mỹ.

Tuy nhiên, mức giá cao của iPhone không chỉ ảnh hưởng tới thị trường Mỹ vì thương chiến. Ngay tại thị trường từng ngang ngửa với thị trường Mỹ về mức tiêu thụ iPhone là Trung Quốc, người tiêu dùng thời gian qua cũng dần quay lưng với iPhone vì 2 lí do: Thứ nhất là vì mức giá iPhone quá cao trong khi các sản phẩm AndroidPhone thương hiệu Trung Quốc giá rẻ hơn rất nhiều và tính năng công nghệ mới vượt trội hơn. Thứ hai, không ít người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay iPhone để trả đũa cho việc Huawei bị chính quyền Trump cấm cửa.

Nếu “vương quốc” iPhone suy sụp, “đế chế” Apple sẽ nguy kịch

Apple “ăn dày” với mức giá iPhone mới quá cao đang bào mòn dần thị phần của họ trên phạm vi toàn cầu. Theo dữ liệu của Counterpoint Research vào quí III/2017, mỗi chiếc iPhone của Apple lãi gấp 5 lần (151 USD) so với smartphone Galaxy (31 USD) của Samsung. Còn theo công bố của Strategy Analytics vào cuối quí I/2019, Apple chiếm đến 78% tổng lợi nhuận của ngành smartphone toàn cầu.

Mới đây nhất, số liệu thống kê của hãng gnhiên cứu thị trường GfK tại Việt Nam cho thấy, doanh số bán iPhone tháng 7.2019 (công bố đầu tháng 9) suy giảm chỉ còn chiếm 6,4% thị phần, bị Xiaomi với 7% thị phần vượt mặt. Đây là lần thứ hai kể từ tháng 9.2018, Apple bị Xiaomi vượt mặt trên thị trường smartphone Việt Nam và mất vị trí thứ 3. Lần trước vào tháng 9.2018, Xiaomi đạt 6,4% thị phần còn iphone đạt 6,3%.

iPhone cần được giải quyết rào cản về mức giá (ảnh: FPTshop).

Apple cũng đã nhiều lần ra mắt các dòng iPhone giá “rẻ” như iPhone SE, iPhone XR… nhưng tính ra giá vẫn cao ngất nếu so với cấu hình, tính năng của thiết bị. “Rẻ” nhưng khi đến các thị trường mức giá iPhone XR cũng trên 800USD.

Kinh nghiệm cho thấy những thông tin trước thời điểm ra mắt chính thức iPhone 11 sẽ không có khác biệt nhiều với các tính năng, công nghệ, cấu hình sản phẩm chính thức khi ra mắt bởi đó cũng là sự “rò rỉ thông tin” có tính truyền thống của Apple. Song nếu với những cải tiến, nâng cấp như thế, mức giá iPhone mới tiếp tục tăng hoặc đi ngang, có nghĩa Apple vẫn chưa giải quyết được rào cản rất hiện thực và dần gây mất thiện cảm với người tiêu dùng, đó chính là giá cao ngất và sự “ăn dày”.

Khác với các thương hiệu AndroidPhone vốn có mức giá nhìn chung hợp lí hơn, lối ra của Apple không chỉ đơn thuần là giải quyết vấn đề tính năng, sự sáng tạo công nghệ, cấu hình của sản phẩm iPhone mới mà còn là vấn đề giá cả bất hợp lí.

Trên thực tế thời gian qua tại nhiều thị trường trong đó có Việt Nam, bằng cách nào đó giá iPhone đã được giảm khá mạnh (2-4 triệu đồng mỗi chiếc). Chỉ có điều Apple vẫn rất sỉ diện không muốn trực tiếp nhìn nhận điều đó là do chính chủ trương của hãng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn