MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sau nhiều lần lỡ hẹn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay vẫn chưa được đưa vào khai thác thương mại.

Kéo dài đường sắt Cát Linh – Hà Đông thêm 20km liệu có khả thi?

Minh Hạnh LDO | 23/10/2019 16:21

Tại báo cáo về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực này của Bộ Giao thông Vận tải gửi Quốc hội, Bộ này cho biết đang nghiên cứu kéo dài các tuyến đường sắt để kết nối với các đô thị vệ tinh tại Hà Nội, trong đó kéo dài tuyến Cát Linh - Hà Đông đến Xuân Mai khoảng 20km.

Theo đó, ngoài các tuyến đường sắt đô thị đang thực hiện đầu tư tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như Cát Linh - Hà Đông, Bến Thành - Suối Tiên…  Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ xây dựng thêm một số tuyến khác.

Tại Hà Nội sẽ dự kiến xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị khu vực trung tâm với chiều dài 305km và nghiên cứu xây dựng kéo dài các tuyến để kết nối với các đô thị vệ tinh.

Đặc biệt là sẽ kéo dài tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông) từ Hà Đông đến Xuân Mai với chiều dài khoảng 20km, theo hướng quốc lộ 6, bố trí đề pô tại Xuân Mai. Đồng thời, kéo dài tuyến số 3 từ Nhổn đi đô thị vệ tinh Sơn Tây theo hướng quốc lộ 32, chiều dài khoảng 30km, bố trí đề pô tại Sơn Tây.

Theo các chuyên gia giao thông việc xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông với tầm nhìn 20-30 năm là hợp lý và bình thường. Nhưng nhiều ý kiến lo ngại rằng sẽ dùng nguồn vốn nào đề đầu tư. Trong khi đó tuyến Cát Linh – Hà Đông sau nhiều lần thất hứa đến nay vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại. Vậy, kéo dài thêm 20km nữa của tuyến này để làm gì khi nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực chưa cao và dùng nguồn vốn từ đâu đầu tư cho tuyến đường này.

Theo GS.TS Nguyễn Hồng Thái (phó chủ tịch Hội Kinh tế vận tải đường sắt Việt Nam), đây mới chỉ là dự kiến, còn dự án có khả thi hay không cần có rất nhiều yếu tố để phân tích, đánh giá. Do đó cần phải tiến hành bước tiếp theo như xây dựng dự toán, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư.

Hiện thị trấn Xuân Mai chưa có điểm gì nổi bật và có thể trong vài chục năm nữa nó sẽ là thành phố vệ tinh, nếu tính dự toán cho tương lại thì là việc bình thường vì phần lớn kết hoạch phát triển hạ tầng giao thông luôn đi trước 1 bước và tầm nhìn dài hạn từ 20-30 năm. Khi triển khai phải có tính toán cụ thể. Trong thời điểm hiện tại là không phù hợp vì hiện cái cốt lõi là Cát Linh – Hà Đông còn chưa đi vào khai thác thì không thế nói đến mở kéo dài thêm tuyến.

Cũng GS.TS Nguyễn Hồng Thái, hiệu quả của một tuyến phải phụ thuộc vào luồng khách. Thường các tuyến đường sắt nội đô kết nối với các trung tâm lớn, các khu đô thị, các sân bay, bến cảng và các phương thức giao thông khác thì mới mang lại hiệu quả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn