MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảnh vắng khách tại các cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn quận 5. Ảnh: Anh Tú

Khách mua sụt giảm 40%, chủ tiệm vàng miễn phí dịch vụ để kích cầu

KHÁNH LINH LDO | 02/07/2023 18:49

TP Hồ Chí Minh vốn dĩ là một trong những thành phố có các tuyến đường tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc sầm uất và sức tiêu thụ vàng hàng đầu cả nước. Thế nhưng, giao dịch mua bán vàng thời gian gần đây đang trở nên trầm lắng.

Dạo một vòng qua những con phố có nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý như đường An Dương Vương (quận 5), phố Nhiêu Tâm (quận 5), Lê Thánh Tôn (quận 1)..., nhiều cửa tiệm vẫn sáng đèn và trưng bày đa dạng mẫu mã, kích thước trang sức vàng bạc nhưng lại thiếu vắng khách mua hàng.

Ông Phạm Ngọc Duy - chủ một cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở quận 5 cho biết, việc người dân thắt chặt chi tiêu, e dè hơn trong việc mua sắm đã ảnh hưởng lớn tới ngành kinh doanh vàng bạc trang sức.

“Lượng khách tới cửa hàng tôi thời gian gần đây đã sụt giảm tới 30-40% so với mức trung bình của các năm trước. Việc người dân mua vàng tích luỹ thì vẫn tương đối ổn định nhưng các sản phẩm vàng trang sức thì chậm hơn hẳn”- ông Duy cho hay.

Kinh doanh trang sức vàng, đá quý đang trở nên chậm hơn là tình hình chung ở các tiệm vàng. Ảnh: Anh Tú

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Tân - một chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở quận 5 cho biết, khoảng 2-3 tháng trở lại đây, tiệm vàng vắng khách hẳn, đa số khách hàng tới cũng chỉ chọn mua những món nhỏ và hiếm có khách chọn mua những món đồ lớn với giá trị lớn.

Trước bối cảnh kinh doanh ảm đạm, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này cũng phải chấp nhận bớt lại phần nào tiền lời để chạy các chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng nhằm kích cầu.

“Nhiều mặt hàng giá trị lớn hơn như xe máy, xe ôtô giảm tới hàng chục đến hàng trăm triệu đồng còn hàng vàng chúng tôi không lời nhiều được đến vậy thì mình cũng nghĩ cách giảm bớt tiền công để kéo khách”- ông Tân cho hay.

Thậm chí, những dịch vụ làm đẹp, vệ sinh, sửa chữa các sản phẩm trang sức trước đây vốn đều được tính tiền công thì hiện tại một số cửa hàng cũng làm miễn phí cho khách để giữ chân khách hàng thân quen.

“Mỗi tháng chúng tôi có 1 ngày chạy chương trình bán sản phẩm vàng không tính tiền công, tức là mỗi sản phẩm giảm giá ít nhất vài trăm nghìn đồng. Bên cạnh đó, các dịch vụ đánh bóng, xi, mạ hay lắp đá bị rớt cũng được tiệm làm miễn phí cho khách khi tới cửa hàng. Thời điểm này mình phải xác định lời ít hơn, miễn là có khách”- ông Duy nói.

Các cửa hàng chủ yếu mua bán các sản phẩm nhỏ như nhẫn vàng do nhu cầu tích lũy của người dân vẫn hiện hữu. Ảnh: Anh Tú

Theo các chủ tiệm, giá vàng trong nước thời gian qua không có nhiều biến động cũng là một trong những yếu tố khiến thị trường thiếu sự thanh khoản. Ngay cả khi giá vàng thế giới biến động trong biên độ rộng, tăng giảm hơn 100 USD/ounce nhưng vàng miếng SJC chỉ dao động quanh mức 67 triệu đồng/lượng khiến người dân cũng thờ ơ hơn khi tham gia tích lũy, đầu tư.

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), trong quý I/2023, nhu cầu vàng của Việt Nam đã giảm 12% so với cùng kì năm trước, xuống còn 17,2 tấn. Trong đó, nhu cầu trang sức giảm 18% so với cùng kì năm 2022, từ 5,6 tấn quý I/2022 xuống còn 4,6 tấn trong quý I/2023. Sự suy giảm nhu cầu trang sức vàng một phần do tác động kéo giảm nhu cầu vàng trong quý đi xuống. Bên cạnh đó, nhu cầu vàng thỏi và vàng xu cũng trải qua suy giảm khoảng 10% so với cùng kì năm 2022, còn 12,6 tấn trong quý I/2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn