MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI. Ảnh: Tiến Huy

Khó khăn lớn nhất của Việt Nam thời điểm này là thị trường tiêu thụ

Khánh Vũ (thực hiện) LDO | 08/05/2020 16:10

Việc nhanh chóng kiềm chế được dịch bệnh COVID-19 đã tạo cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam để vực dậy sản xuất. Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã dành cho Lao Động những chia sẻ quý báu. Ông cho biết:

Cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm nay, VCCI thực hiện một cuộc khảo sát đối với cộng đồng doanh nghiệp. Tình hình rất bi đát: Hơn 30% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng họ khó có khả năng trụ vững sau 3 tháng, trên 50% doanh nghiệp không thể trụ nổi sau 6 tháng, chỉ 20% có thể tồn tại quá 12 tháng nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Song với tinh thần đoàn kết, đồng lòng “chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, chúng ta đã từng bước kiềm chế, đẩy lùi được dịch bệnh, và nhờ đó, kịch bản xấu nhất đó đã không xảy ra.

Cách đây hơn 3 tuần, Thủ tướng đã có một quyết định quan trọng và rất khó khăn, là dỡ bỏ về cơ bản tình trạng cách ly xã hội, mở cửa thị trường trong nước. Việt Nam là một trong số rất ít các quốc gia trên thế giới đã làm được điều kỳ diệu này. Với quyết định mở cửa thị trường của Thủ tướng, tình hình các doanh nghiệp và nền kinh tế đã chuyển biến rất nhanh.

Cuối tháng 4 đầu tháng 5, VCCI lại tiến hành một cuộc khảo sát lần thứ 2 về thực trạng của cộng đồng doanh nghiệp, thì có tới 55% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục duy trì quy mô sản xuất hiện tại trong quý III; 22% có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, chỉ 21% sẽ thu hẹp quy mô, tạm dừng hoạt động.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, thì những con số này là ấn tượng và tốt hơn rất nhiều so với các con số về thực trạng doanh nghiệp mà VCCI công bố 1 tháng trước đây.

Cần phát động phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ảnh: Khánh Vũ

Thưa ông, dẫu vậy, các doanh nghiệp vẫn đang hết sức khó khăn. Ở thời điểm hiện tại, 69% doanh nghiệp cho biết họ đang bị giảm doanh thu do thị trường bị thu hẹp, 45% doanh nghiệp thiếu vốn, thiếu dòng tiền, 22% khó khăn trong việc tìm kiếm vật tư, nguyên liệu, 18% thiếu hụt lao động có kĩ năng... VCCI có đề xuất gì với Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp?

- Để chủ động đón nhận dòng vốn đầu tư FDI mới, đề nghị Chính phủ cho triển khai sớm một chiến dịch vận động xúc tiến đầu tư chiến lược ở tầm quốc gia để tiếp xúc, làm việc trực tiếp với đại bản doanh của các chuỗi cung ứng toàn cầu, chủ động tham gia kiến tạo và vận động đưa các công đoạn sản xuất, kinh doanh phù hợp, có giá trị gia tăng cao hơn vào Việt Nam mà không thụ động chờ họ tìm đến với mình.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có đủ sức trở thành đối tác có tiềm năng của các tập đoàn xuyên quốc gia, cần thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ và chương trình quốc gia nâng cao năng lực quản trị của cộng đồng doanh nghiệp, đẩy nhanh thực hiện các yêu cầu quốc tế hoá và số hoá, thực hiện các mô hình kinh doanh bền vững, sáng tạo và có trách nhiệm.

Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam vào thời điểm này vẫn là thị trường tiêu thụ. Đề nghị phát động những tháng cao điểm, ít nhất từ nay đến cuối năm, phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam" để tiếp sức cho doanh nghiệp Việt.

- Xin cảm ơn ông!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn