MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hạ tầng ở Cửa khẩu quốc tế La Lay khiến hoạt động xuất nhập cảnh gặp khó. Ảnh: hưng thơ

Khó khăn trong thu ngân sách, tìm hướng mở từ Cửa khẩu quốc tế La Lay

HƯNG THƠ LDO | 15/08/2023 06:51

6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách ở tỉnh Quảng Trị chỉ đạt gần 1.800 tỉ đồng. Chỉ có điểm sáng duy nhất, là thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế La Lay, nên Quảng Trị đang tập trung các nguồn lực để “khơi thông”…

Kim ngạch xuất nhập khẩu ở La Lay tăng 202%

Trong năm 2022 và 7 tháng đầu năm 2023, Cửa khẩu quốc tế La Lay đã thu hút được một lượng lớn mặt hàng than đá nhập khẩu từ Lào về. Mặt hàng than đá đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu cũng như tăng thu ngân sách Nhà nước.

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay, đến hết ngày 25.7.2023, kim ngạch xuất nhập khẩu tại cửa khẩu đạt 169 triệu USD, tăng 202% so với cùng kỳ năm 2022. Phương tiện vận tải qua cửa khẩu đạt 73.035 lượt, tăng 226%; hành khách đạt 127.616 lượt, tăng 216%; số tờ khai xuất nhập khẩu là 1.582 tờ, tăng 69%.

Đến ngày 30.6.2023, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay đã thu nộp ngân sách Nhà nước 345,46 tỉ đồng, đạt 153% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao, tăng trên 372% so với cùng kỳ năm 2022. Ngày cao điểm, tại Cửa khẩu quốc tế La Lay thu được 5,1 tỉ đồng thuế nhập khẩu.

345 tỉ đồng là con số không hề nhỏ nếu so với tình hình thu ngân sách 6 tháng đầu năm ở Quảng Trị. Bởi, tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 ở tỉnh này chỉ ước đạt 1.770 tỉ đồng/dự toán 4.050 tỉ đồng, đạt 44% dự toán địa phương và 45% dự toán Trung ương.

Đặc biệt, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay đặt ra mục tiêu, đến ngày 31.12.2023 sẽ đạt số thu ngân sách Nhà nước là 550 tỉ đồng. Điều này cho thấy, Cửa khẩu quốc tế La Lay đang “gánh” một trọng trách đối với thu ngân sách của tỉnh. Thế nhưng, cơ sở hạ tầng ở đây chưa tương xứng với trọng trách đó.

Phải “chắp cánh” cho La Lay

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (Hà Tĩnh) lựa chọn La Lay là nơi vận chuyển mặt hàng than đá, bình quân mỗi ngày có 150 - 200 chuyến xe qua cửa khẩu. Trong 6 tháng, riêng công ty đã vận chuyển qua cửa khẩu này khoảng 800.000 tấn than, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 190 tỉ đồng. Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn cho biết, các đơn vị chức năng tại cửa khẩu đã tạo điều kiện trong quá trình làm thủ tục thông quan hàng hóa, nhưng hệ thống đường sá, cơ sở hạ tầng thì ngược lại.

Cụ thể, dù Nhà kiểm soát liên hợp Cửa khẩu quốc tế La Lay đã được đưa vào hoạt động từ tháng 10.2022, điều kiện hạ tầng khu vực cửa khẩu vẫn chưa hoàn thiện. Hiện chưa có bãi chờ, bãi tập kết phương tiện, bãi kiểm tra hàng hóa.

Vì vậy, các phương tiện vận tải xuất nhập cảnh phải dừng đỗ trên đường giao thông để làm thủ tục, nên thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc. Đặc biệt, tuyến đường đấu nối từ khu vực cột mốc về cửa khẩu chật hẹp, chỉ rộng 7,5m cả lề, độ dốc lớn, dẫn đến tình trạng ách tắc phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, Quốc lộ 15D đi Cửa khẩu quốc tế La Lay nhỏ hẹp, nhiều khúc cua gấp, có hai ngầm tràn nên nguy cơ mất an toàn giao thông, do khuất tầm nhìn, thường xuyên xảy ra sạt, lún, ùn tắc phương tiện vào mùa mưa bão.

Thấy rõ những bất cập nói trên, Quảng Trị đang tranh thủ các nguồn lực để tháo gỡ. Tại chuyến kiểm tra, khảo sát một số sự án, công trình trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào ngày 22.7.2023, Quảng Trị đã báo cáo, đề xuất nâng cấp đường giao thông lên La Lay, và xây dựng kho bãi, hệ thống băng tải kết nối hai kho bãi tại khu vực cửa khẩu, để nâng cao năng suất vận tải mặt hàng than đá từ Lào về Quảng Trị.

Tỉnh Quảng Trị cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ ưu tiên bố trí từ nguồn dự phòng trung hạn 2021-2025 chưa phân bổ, hoặc nguồn tăng thu để sớm triển khai thực hiện các đoạn tuyến đường nối từ cửa khẩu La Lay đến cảng Mỹ Thủy trong giai đoạn 2023-2025…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn