MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mặc dù tạo ưu tiên cho các xe "luồng xanh" lưu thông, nhưng công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 vẫn phải đảm bảo. Ảnh: LDO

Không "thả nổi" kiểm soát dịch COVID-19 đối với xe "luồng xanh"

Vũ Long LDO | 27/07/2021 07:14

Tạo "luồng xanh" để các xe vận chuyển nông sản được lưu thông, nhưng việc kiểm soát dịch bệnh đối với các xe ưu tiên này vẫn phải nghiêm ngặt.

Đảm bảo thông thoáng cho xe "luồng xanh" lưu thông

Theo Tổng cục Đường bộ, sau khi triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, Hà Nội đã lập 22 chốt kiểm dịch trên các tuyến đường cửa ngõ. Riêng chốt trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, các lực lượng đã bố trí chốt trực trước trạm thu phí giáp hướng Hà Nam về Hà Nội để hướng dẫn phương tiện không được ưu tiên “quay đầu” luôn, phương tiện đã dán nhãn nhận diện “luồng xanh” được hướng dẫn cho đi.

Thông tin về tình trạng ùn ứ giao thông tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội - cho biết: “Đến hôm nay, chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thông thoáng hơn, tình trạng ùn ứ giảm nhiều”.

Ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng - cũng thông tin, hiện nay, các phương tiện đang được lưu thông thuận lợi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn Thành phố Hải Phòng và không còn ùn tắc giao thông.

Để không gây ách tắc, ùn ứ hàng hóa, nhất là các loại nông sản tươi sống, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã chủ động tham mưu với thành phố: Đối với những xe đi từ vùng có dịch về sẽ đi theo luồng riêng, ngoài kiểm soát về điều kiện an toàn giao thông còn kiểm soát phiếu xét nghiệm COVID-19. Đối với những xe đi từ các tỉnh, thành phố khác, không phải vùng đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ thì các chốt sẽ không kiểm soát.

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho hay, quan điểm của ngành Giao thông Vận tải là thực hiện quyết liệt phòng chống dịch COVID-19, nhưng không làm đứt gãy chuỗi hàng hoá. Tuy nhiên, việc cấp mã "luồng xanh" cho các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do giãn cách xã hội, năng lực lưu trữ của phần mềm... Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang khắc phục để đẩy nhanh tiến độ

"Hiện trên phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và theo báo cáo từ các Sở Giao thông Vận tải các địa phương cho thấy, đến sáng 26.7.2021, cả nước đã cấp gần 55.000 thẻ "luồng xanh" cho các phương tiện lưu thông" - bà Hiền nói.

Tuy nhiên, một “điểm nghẽn” hiện nay là việc quy định về xét nghiệm COVID-19 tại các địa phương không giống nhau, gây những bất cập khi lái xe lưu thông giữa các tỉnh.

“Thực tế cho thấy, có những địa phương còn quy định khác nhau về giấy xét nghiệm và thời hạn xét nghiệm đối với lái xe. Hay có địa phương quy định chỉ áp dụng giấy xét nghiệm PCR, một số địa phương lại cho phép cả 2 loại. Hiện Bộ Y tế quy định giấy xét nghiệm có thời hạn 72 giờ, nhưng có địa phương lại quy định ngắn hơn” - bà Phan Thị Thu Hiền nêu ý kiến.

Không "thả nổi" kiểm soát COVID-19 đối với xe "luồng xanh"

Cũng theo bà Phan Thị Thu Hiền, hiện nay, Tổng cục Quản lý đường bộ chỉ mới cấp giấy nhận diện ưu tiên cho phương tiện vận tải, còn lái xe và người trên xe thì chưa cấp. Do đó, người trên xe phải chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, như có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2, thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc…

“Chúng tôi ưu tiên cho xe qua nhưng không có nghĩa là buông lỏng quy định phòng chống dịch. Các đơn vị kiểm tra kiểm soát phải nắm được hành trình đi lại của lái xe và thực hiện nghiêm vì mỗi lái xe đều có thể tác nhân rủi ro mang mầm bệnh ra cộng đồng, nên việc chống dịch bệnh của người lái xe và nhân viên đi theo xe rất quan trọng, cần thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch”- bà Hiền nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn