MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều tuyến đường giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất đang xuống cấp nghiêm trọng, rất cần được bố trí kinh phí để nâng cấp. Ảnh: Ngọc Viên

Khu kinh tế Dung Quất cần 20.000 tỉ đồng để nâng cấp hạ tầng

Ngọc Viên LDO | 03/02/2024 06:36

Sau hơn 27 năm hình thành và phát triển, Khu kinh tế Dung Quất ở Quảng Ngãi nộp ngân sách về Trung ương khoảng 175 nghìn tỉ đồng, được ví như “con gà đẻ trứng vàng”, chiếm 80- 90% tổng nguồn thu ngân sách hàng năm của tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, kinh phí để đầu tư hạ tầng cho khu kinh tế này còn rất hạn chế.

Hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng

Hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất với khoảng 120km đường giao thông trục chính và nội khu, đã được đầu tư xây dựng từ rất lâu nhưng ít được duy tu, sửa chữa. Nhiều tuyến đường ở khu kinh tế này đang xuống cấp với chi chít ổ gà, ổ voi.

Các tuyến giao thông huyết mạch dẫn vào Khu kinh tế Dung Quất như tuyến Quốc lộ 24C, tuyến Dốc Sỏi - Dung Quất cùng nhiều tuyến giao thông trọng yếu khác ở khu kinh tế này cũng chung cảnh ngộ.

Ông Đoàn Công Luyến ở xã Bình Thuận chia sẻ, nguyên nhân chính khiến các tuyến đường ở khu kinh tế Dung Quất nghiêm trọng là do các xe có trọng tải lớn lưu thông với mật độ dày trong một thời gian dài. Nhà nước cần quan tâm đầu tư mở rộng đường, cũng như tăng cường kiểm soát các xe chở vượt tải trọng, gây hư hỏng giao thông.

Khu kinh tế Dung Quất đang có nhiều dự án quy mô lớn đang triển khai như Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 và 2; bến cảng tổng hợp container Hòa Phát Dung Quất; Nhà máy lọc dầu Dung Quất giai đoạn 2...

Những đại công trường tỉ đô, đang đẩy nhanh tiến độ nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa... tăng gấp trăm lần, trong khi hạ tầng giao thông vẫn như 20 năm trước nên không đáp ứng nhu cầu.

Thống kê của Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất chỉ đáp ứng 60% nhu cầu vận chuyển.

Sắp tới những đại công trường tỉ đô được triển khai, những con đường hiện tại chỉ còn đáp ứng được 50%. Khu kinh tế Dung Quất cần chục nghìn tỉ đồng để nâng cấp mở rộng các tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra các cảng biển.

Loay hoay vì cơ chế còn bất cập

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cơ chế tài chính để đầu tư hạ tầng cho Khu kinh tế Dung Quất hiện chưa phù hợp. Khu Kinh tế Dung Quất là "con gà đẻ trứng vàng" nhưng chưa được đầu tư đúng mức.

Khu kinh tế này đã hình thành hơn 27 năm, nộp ngân sách về Trung ương 175 nghìn tỉ đồng, nhưng Trung ương chi lại cho Quảng Ngãi để đầu tư hạ tầng cho Khu kinh tế Dung Quất chưa được 1%.

"Quảng Ngãi khai thác triệt để hạ tầng ở Khu kinh tế Dung Quất để có nguồn thu đóng góp cho Trung ương, cho tỉnh, nhưng kinh phí đầu tư lại hầu như không đáng kể" - ông Minh trải lòng.

Ông Đặng Văn Minh cũng cho biết, 3 năm qua, Quảng Ngãi vượt thu ngân sách 17.700 tỉ đồng so với dự toán Trung ương giao. Tuy nhiên, nguồn vốn Trung ương phân lại cho Quảng Ngãi chỉ 4.500 tỉ đồng. Khoảng tiền này chỉ đầu tư vài ba công trình là hết, thì lấy đâu ra nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất.

Trước thực trạng này, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị với Trung ương cho Quảng Ngãi xây dựng cơ chế đặc thù. Trong đó, Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10% cho tỉnh Quảng Ngãi từ nguồn thu ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất, để Quảng Ngãi tái đầu tư hạ tầng ở Khu kinh tế Dung Quất nhưng không được chấp thuận. Còn nguồn lực của Quảng Ngãi không thể bố trí đầu tư hạ tầng cho Khu kinh tế Dung Quất. Nhu cầu đầu tư cho Khu kinh tế Dung Quất thấp nhất cũng cần 20.000 tỉ đồng, mới có hạ tầng tốt để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn