MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Khu vực Cảng Hà Nội bị "xẻ thịt" biến thành bãi xe tải, tập kết hàng trái phép

Nhóm PV LDO | 26/01/2022 18:51

Hà Nội - Hàng hecta thuộc khu vực Cảng Hà Nội (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị chiếm dụng, "hô biến" thành bãi xe, điểm tập kết hàng hoá trái phép, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Sự việc đang công khai diễn ra ngay tại khu vực Cảng Hà Nội và không bị bất kì lực lượng nào xử lý.

Kho hàng, biệt thự, nhà ở và khu dịch vụ trái phép

Thông tin từ bạn đọc phản ánh, tại khu vực Cảng Hà Nội, nhiều năm nay, tồn tại các điểm tập kết xe tải và hàng hoá trái phép, với diện tích lên tới hàng hecta.

Những ngày qua, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại khu vực Cảng Hà Nội để ghi nhận. Tại đây, từng hàng xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau chờ vào giao nhận hàng hoá.

Địa điểm này là nơi tập kết hàng hóa để các nhà xe nhận và vận chuyển hàng đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh... Các điểm tập kết xe tải và hàng hoá có bảo vệ trông giữ và thu phí thường xuyên.

Khu vực Cảng Hà Nội bị “xẻ thịt” biến thành bãi xe và điểm tập kết hàng hoá. 

Các kho hàng, bãi xe này chính là nguyên nhân gây ách tắc giao thông thường xuyên trong khu vực. Theo ghi nhận, các bãi xe này hoạt động nhiều năm, chủ yếu nằm trên khuôn viên đất do Cảng Hà Nội quản lý.

Khu vực này được chia thành nhiều kho hàng để cho các nhà xe thuê chờ nhận hàng từ người gửi. Hành vi này không những xâm phạm nghiêm trọng tới kết cấu hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến an toàn hành lang cầu Vĩnh Tuy.


Mỗi ngày có hàng trăm xe tải giao nhận hàng hoá tại điểm tập kết. 

Muốn có một "lốt" đỗ phải chi từ 3-15 triệu đồng

Trong vai một người có nhu cầu gửi hàng đi Thanh Hoá, PV gọi điện cho nhà xe T.A - chạy tuyến Thanh Hoá để giao hàng, nhân viên nhà xe mời chào, hỏi han tỉ mỉ loại hàng gửi là loại gì, bao nhiêu kiện, rồi hướng dẫn ra gửi tại bãi.

"Ở đây nhà em nhận hàng tới 19h, có hôm nhận xuyên đêm. Nếu hàng gửi sau 15h thì sáng hôm sau đầu Thanh Hoá sẽ nhận được hàng, anh có gửi thì chuyển hàng qua bãi để em xếp xe", nhân viên này cho biết.


Trao đổi với Lao Động, một bảo vệ tại bãi xe cho biết, khu vực này có trên 100 đầu xe tải cỡ lớn và hàng trăm xe cỡ nhỏ và vừa hoạt động đi các tỉnh. Để có một "lốt" giao nhận hàng, nhà xe phải thuê với giá từ 3 - 15 triệu đồng, tùy theo tải trọng xe và diện tích "lốt" đỗ.

"Ở đây giao nhận hàng nhộn nhịp lắm. Xe nào cũng có, muốn đi đâu cũng được. Mỗi ngày ước tính hàng nghìn lượt người ra vào gửi hàng. Vào các ngày cao điểm, dịp cận Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, hàng xe nối dài, tắc từ đầu đường Nguyễn Khoái, gần như không nhúc nhích được", người này nói.

Theo tìm hiểu của PV, những xe ra vào bến gửi hàng cũng rất đa dạng, từ ôtô 4 chỗ đến xe máy, xe ba gác, ôtô tải.

Thông thường với mỗi xe máy vào gửi hàng sẽ mất 5.000 đồng/lượt, ôtô 4 chỗ là 30.000 đồng/lượt, riêng xe tải là 40.000 đồng/lượt. Tính trung bình, mỗi ngày sẽ có từ 200-300 lượt ôtô và xe máy ra vào bến ký gửi và nhận hàng hóa. Tiền này sẽ được bảo vệ bãi xe vận tải thu trực tiếp, không có vé. Những lúc cao điểm, các bãi xe không còn một chỗ trống.

Trao đổi với Lao Động, bà Lê Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết, đã nhận được phản ánh về hoạt động của bãi xe này gây mất an toàn giao thông. Phường sẽ cử cán bộ địa bàn rà soát và nắm bắt tình hình để có hướng xử lý.

Phóng viên cũng nhiều lần liên hệ với bà Hằng - lãnh đạo Cảng Hà Nội để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, PV không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía bà Hằng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn