MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc đảo Lý Sơn. Ảnh H.H

Khuyến khích xã hội hóa đầu tư mạng lưới sân bay

Đặng Tiến LDO | 02/06/2021 09:13
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa đề xuất bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo Lý Sơn, Phú Quý, đồng thời tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại Tiên Lãng (Hải Phòng). Theo dự kiến, sân bay quốc tế Lý Sơn là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác tới 3,5 triệu hành khách/năm, sẽ tạo động lực phát triển kiênh tế biển đảo của Việt Nam.

Quy hoạch 28 sân bay 2021-2030

Đại diện Cục HKVN cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, Cục HKVN sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo Lý Sơn, Phú Quý vào quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050.

Trước đó, tại văn bản thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 trình Bộ GTVT, Cục HKVN đề xuất đến năm 2050 chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào 28 sân bay đã được quy hoạch hiện nay.

Ngày 7.5.2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Cục HKVN xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật cảng hàng không quốc tế Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự kiến đây sẽ là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác 3-3,5 triệu hành khách/năm. Được đầu tư theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ông Đặng Văn Minh, việc xã hội hóa xây dựng sân bay là phù hợp với xu thế phát triển, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh Quảng Ngãi sẽ cam kết lựa chọn nhà đầu tư giàu tiềm lực, giàu kinh nghiệm để dự án được triển khai đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao nhất.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2018 (giai đoạn 2021-2030) Việt Nam sẽ có 28 sân bay (hiện có 22 sân bay đang khai thác), gồm 14 sân bay quốc tế là Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc và 14 sân bay nội địa là Lai Châu (chưa xây dựng), Điện Biên, Sa Pa (chưa xây dựng), Nà Sản (tạm dừng khai thác), Đồng Hới, Quảng Trị (chưa xây dựng), Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết (đang triển khai xây dựng), Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.

Khuyến khích xã hội hóa

Mới đây, Cục HKVN đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc bổ sung nội dung dự thảo tờ trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Cục HKVN đề nghị nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng các cảng hàng không tại các huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) để tạo động lực phát triển kinh tế biển, đảo.

Trước các ý kiến cho rằng, việc quy hoạch sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm chưa thực sự phù hợp với quy mô diện tích hiện nay của đảo, đại diện tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, trên thế giới, có rất nhiều sân bay quốc tế được xây dựng trên các hòn đảo diện tích nhỏ và đã sớm trở thành cây cầu nối cho các đảo này vươn ra thế giới, đem lại lợi ích kinh tế cho cả khu vực. Do đó, Quảng Ngãi kỳ vọng Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Cục HKVN sẽ chấp thuận đưa sân bay Lý Sơn vào quy hoạch.

Quảng Ngãi sẽ có kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể từng giai đoạn nhằm đầu tư, phát triển bài bản cả hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, quy hoạch hệ thống nước ngọt, hệ thống xử lý rác thải, nước thải phù hợp để Lý Sơn đáp ứng đồng thời các mục tiêu: Đón lượng du khách ngày càng lớn với mức chi tiêu cao, đảm bảo môi trường sinh thái.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (VAAST) cho rằng, hiện quy hoạch mạng lưới sân bay Việt Nam được Bộ GTVT làm và đã xong, việc bổ sung quy hoạch thì liên tục phải làm không riêng gì đảo Phú Quý.

Theo dự đoán trong thời gian tới nhu cầu vận chuyển hàng không sẽ bùng nổ, trong khi đó trong quy hoạch lại chưa được quan tâm, do hạn chế của Luật Hàng không chưa được sửa đổi. “Việc mở sân bay tại Lý Sơn, Phú Quý sẽ mở ra sự phát triển kinh tế đa dạng của khu vực không chỉ đơn thuần là hàng nông lâm thuỷ sản mà sẽ hỗ trợ phát triển du lịch biển đảo và như vậy, khi kinh tế vững thì an ninh quốc phòng sẽ vững.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn