MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đảo Soi Sim, vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Kích cầu tàu du lịch: Chạy 3 chuyến, lỗ 18,5 triệu đồng

Nguyễn Hùng LDO | 07/05/2020 10:18

Tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long được phép đón khách trở lại từ 4.5, nhưng cho đến nay chưa đón được bất cứ du khách nào. Trong khi các tàu nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng được hoạt động trở lại từ 1.5 nhưng cũng rất ít khách và cứ chạy là lỗ.

Ông Nguyễn Duy Phú – Giám đốc Công ty CP du thuyền Pelican – cho biết, đội tàu của công ty bên vịnh Lan Hạ hoạt động trở lại từ 1.5.2020, ngay khi TP.Hải Phòng cho phép. Không đợi chính quyền, các cơ quan chức năng kêu gọi kích cầu, công ty của ông đã đại hạ giá để thu hút khách, với mức giảm nhiều nhất là 50% so với giá trước đây.

Chèo thuyền Kayak trên vịnh Bái Tử Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cụ thể, tàu loại cao cấp nhất bình thường giá hơn 8 triệu đồng/phòng đôi/đêm giờ hạ xuống khoảng 5 triệu đồng/phòng/đêm; loại bình dân từ 4,4 triệu đồng/phòng đôi/đêm xuống còn 3,2 triệu đồng/phòng/đêm. Tuy nhiên, lượng khách vẫn lèo tèo.

“Có hôm chạy 3 tàu, với tổng cộng khách ở 40 phòng. Kết quả là lỗ 18,5 triệu đồng vì lượng khách không đủ, giá lại rẻ. Hôm sau chạy được chuyến nữa rồi thôi. Chúng tôi chỉ phục vụ khi lượng khách đạt ít nhất bao nhiêu % để đảm bảo lỗ ít nhất, nếu lượng khách không đủ thì thông báo hủy luôn” – ông Phú chia sẻ.

Nhiều hãng tàu nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ cũng chạy đua giảm giá để hút khách, dù biết càng chạy càng lỗ nhưng cũng không có khách, bởi lâu nay khách nghỉ đêm lâu nay phần lớn là khách quốc tế.

“Kể cả khi không có khách, mỗi tuần các tàu cũng phải chạy liên tục ít nhất 4-5 tiếng để nạp ắc quy, rồi cho chân vịt tàu quay để con hà đỡ bám vào. Vì thế, biết là lỗ nặng nhưng nếu có khách thì cố 1 tuần chạy một chuyến” – một chủ tàu nghỉ đêm cho biết.

Trong khi đó, theo ông Phạm Đình Huỳnh – kể từ khi tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long được phép đón khách từ 4.5, đến nay, vịnh Hạ Long chưa đón một khách nghỉ đêm nào. Lượng khách thăm quan ban ngày cũng ở mức cực thấp, chỉ khoảng 90 khách/ngày.

Một số chủ tàu cho biết, đang đợi chính sách kích cầu của Quảng Ninh để lên kế hoạch kích cầu của riêng mình.

“Giờ thì chỉ có thể tập trung vào khách nội địa thôi, vì khách quốc tế chưa biết bao giờ mới trở lại. Vì thế, sản phẩm cũng phải khác đi, chứ không thể giống khách Âu, Mỹ cứ lên tàu rồi ngồi im trên đó" – ông Đoàn Văn Dũng – Tổng giám đốc Công ty CP du thuyền Đông Dương – cho biết - "Các bãi tắm trên hành trình của các tàu nghỉ đêm, nhất là ở khu vực vịnh Bái Tử Long, đến giờ vẫn bị cấm tắm. Khách Việt đi biển dài ngày mà không được tắm biển sẽ rất khó chịu, trong khi đó bên vịnh Lan Hạ thì khách được tắm thoải mái” 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn