MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
“Hốt bạc” từ dịch vụ ăn theo đăng kiểm. Ảnh: Nguyễn Thúy

Kiếm tiền triệu từ cho thuê phụ tùng, qua mắt đăng kiểm ôtô

Nguyễn Thúy LDO | 13/04/2023 10:22

Hiện nay, khi hoạt động đăng kiểm được siết chặt, nhiều chủ xe phải tìm đến các gara để tháo những món đồ độ thêm, thậm chí là thuê phụ tùng nguyên bản lắp lên xe để được các cơ sở kiểm định chấp nhận.

Lo ngại việc không qua được đăng kiểm, nhiều chủ xe ôtô đang tìm cách để thuê thêm các bộ phận nguyên bản cho xe để vượt "ải" đăng kiểm. Trên các trang mạng xã hội, hầu hết các trường hợp tìm thuê phụ tùng là do độ xe, thay đổi kết cấu xe, thay đổi lốp…

Nở rộ dịch vụ thuê phụ tùng xe “zin” trên chợ mạng. Ảnh: chụp màn hình

Tại một hội nhóm trao đổi phụ tùng ôtô trên Facebook, một tài khoản có tên N.L đăng tải bài viết cho thuê lại những phụ tùng, linh kiện “zin” với mức giá từ 1 - 5 triệu đồng/lượt.

Khi PV liên hệ, tài khoản này cho biết có địa chỉ ở Đông Anh (Hà Nội) nhưng sẵn sàng hỗ trợ giao hàng xa cho những người cần gấp để đi đăng kiểm.

“Cản trước sau, bệ bước giá 1 triệu/lượt; đèn trước sau 2 triệu/lượt; 4 mâm vỏ 5 triệu/lượt. Giá trên chưa bao gồm chi phí tháo gỡ lắp ráp, cho thuê theo bộ, không xé lẻ. Ngay sau khi có tem phải trả lại” - N.L nói.

Tại các gara ôtô, dịch vụ trả xe về nguyên bản cũng đang trở nên tất bật.

Lo ngại “rớt” đăng kiểm, các chủ ôtô đổ xô đến garage để tháo phụ kiện độ thêm hoặc thuê các bộ phận “zin“. Ảnh: Nguyễn Thúy

Anh Hoàng Dũng - chủ cửa hàng gara ôtô tại Hà Đông, Hà Nội - cho biết, mỗi ngày có khoảng 5-10 chủ xe đến để tháo bodykit, đèn, ca-lăng, la-zăng... và thay bằng loại theo xe nguyên bản.

“Trước kia, công việc của gara chủ yếu là sửa chữa, bảo dưỡng xe. Nhưng nay có thêm nhiều khách đến nhờ tháo phụ kiện, lắp lại các trang bị như xe nguyên bản để đi đăng kiểm”, - anh Dũng nói thêm.

Cũng theo anh Dũng, thời gian tháo phụ tùng độ để trả lại các linh kiện nguyên bản không hề ngắn, khoảng vài vài giờ cho đến nửa ngày. Do đó, gara tính phí từ 500.000 - 1.000.000 đồng cho công việc này, tùy mức độ phức tạp khi tháo lắp.

Bên cạnh đó, cửa hàng còn cho thuê các chi tiết nguyên bản để xe có thể đạt yêu cầu đăng kiểm. Đơn cử như chóa đèn nguyên bản sẽ cho thuê với giá khoảng 500.000 - 700.000 đồng. Các xe cần thuê đèn, mâm hay cản trước sau…, chi phí có thể lên đến 1,5 - 2 triệu đồng.

“Hốt bạc” từ dịch vụ ăn theo đăng kiểm. Ảnh: Nguyễn Thúy

Anh Hà Văn Bách (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) - chủ của một chiếc xe Ford Ranger 2014 được độ nhiều chi tiết - chia sẻ, những lần trước xe của anh vẫn được đăng kiểm bình thường, nhưng hiện tại đã bị từ chối đăng kiểm do xe không còn nguyên bản.

“Chi phí thuê bộ đèn zin khoảng 500.000 đồng/ngày, la-zăng của xe cũng được độ mới nên tôi phải thuê bộ 4 cái như xe nguyên bản, giá 1 triệu đồng/ngày” - anh Bách cho biết.

Tuy nhiên, không phải xe nào cũng có sẵn đồ để thuê về “zin”. Anh Đức Khôi (Cầu Diễn, Hà Nội) hiện đang đi chiếc Nissan Navara VL 2015, sau nhiều năm sử dụng chiếc xe với nhiều chi tiết độ thêm, giờ phải xoay xở để kiếm đồ “zin” nhưng các cửa hàng đều không có.

Trao đổi với PV, luật sư Nông Minh Chiến – Công Ty Luật Hợp danh The Light - cho biết, hành vi thuê, mượn linh kiện thay thế để qua mắt cơ quan kiểm định có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 8, Điều 30, Nghị định 100/2019 của Chính phủ. Mức phạt sẽ từ 4-6 triệu đối với cá nhân và phạt từ 8-12 triệu đối với tổ chức là chủ xe ôtô vi phạm.

Trường hợp việc độ linh kiện xe dẫn đến xe hoạt động không đúng với chức năng ban đầu, điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả chết người, thương tích, thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng trở lên thì người điều khiển phương tiện độ linh kiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Cần xử lý nghiêm những chủ xe có hành vi thuê, mượn linh kiện để kiểm định. Nếu tình trạng diễn ra tràn lan thì hệ lụy gây mất an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông" - luật sư Chiến nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn