MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Kinh tế 24h: Kết nối 2 siêu cảng tại Cái Mép - Thị Vải

Huyền Thảo LDO | 25/05/2024 07:02

Một huyện ở tỉnh biên giới bất ngờ trở thành “thủ phủ” mắc ca; Chính thức kết nối 2 siêu cảng tại Cái Mép - Thị Vải; Tàu cá nằm bờ ngư dân sốt ruột, tính chuyện bỏ biển đi làm công nhân... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Một huyện ở tỉnh biên giới bất ngờ trở thành “thủ phủ” mắc ca

Với gần 50% dân số làm nông nghiệp chuyển sang trồng mắc ca, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã trở thành "thủ phủ" khi có diện tích mắc ca lớn nhất cả nước.

Mắc ca vốn là loại cây được tỉnh Điện Biên ưu tiên phát triển để trở thành cây chủ lực trong chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp. Trong khi nhiều huyện còn khó khăn khi triển khai, thậm chí có huyện xin dừng triển khai dự án thì huyện Tuần Giáo đã triển khai rất thành công và trở thành huyện có diện tích mắc ca lớn nhất trong cả nước.

Huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên trở thành “thủ phủ” mắc ca với diện tích lớn nhất trong cả nước. Ảnh: Văn Thành Chương

Trao đổi với PV Báo Lao Động về nội dung này, ông Lê Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: "Trước hết có thể nói huyện Tuần Giáo được thiên nhiên ưu ái, có những điều kiện lý tưởng, như: mùa đông lạnh, ít mưa; mùa hè nóng ẩm, nhiều mưa, nhiệt độ trung bình 21 - 23°C, lượng mưa dồi dào (1.300 - 2.000mm), độ ẩm cao (76% - 84%)... Xem thêm...

Chính thức kết nối 2 siêu cảng tại Cái Mép - Thị Vải

Ngày 24.5, Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) và Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) chính thức mở cổng kết nối giữa 2 cảng. Đây là sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển.

Chúc mừng việc ký kết hợp tác giữa 2 cảng TCTT và CMIT. Ảnh: Thành An

Hai cảng biển này có vị trí nằm liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép, và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa.

Vì vậy, đề xuất hợp tác giữa TCTT và CMIT nhận được sự ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép.

Việc hình thành bến chung sẽ giúp quy mô cầu cảng dài hơn, nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu của cả hai bên. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải. Xem thêm...

Tàu cá nằm bờ ngư dân sốt ruột, tính chuyện bỏ biển đi làm công nhân

Nhiều tàu cá khai thác ven bờ không thể ra khơi do sản lượng thủy hải sản giảm. Ảnh: Phương Anh

Hơn 1 tháng nay, tàu cá của anh Nguyễn Minh Luân ở xã Trung Bình (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) nằm bờ không thể ra biển để đặt rập ốc. Anh Luân cho biết, sản lượng ốc năm nay không nhiều, kích cỡ lại nhỏ không thể thai thác, nếu có thì cũng rất ít.

Anh Luân cho hay, nhà không có đất ruộng, nghề biển là thu nhập chính nên mấy tháng nay cuộc sống rất eo hẹp.

Anh Trương Bảo Kỳ ở xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu) cho hay, thời điểm này là cao điểm khai thác ruốc (te ruốc). Nếu như mọi năm ruốc nhiều, te nửa ngày đã đầy ghe, còn năm nay cả tuần chỉ đi được 1 - 2 ngày, sản lượng khoảng vài trăm kg. Anh Kỳ chia sẻ đang dự định bỏ tàu, bỏ biển để lên Bình Dương làm công nhân.

Ông Lý Hoàng Chợ - Chủ tịch Nghiệp đoàn đánh bắt hải sản Mỹ Thanh (xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu) thông tin: Nghiệp đoàn có 82 phương tiện khai thác ven bờ với các hình thức như te ruốc, đóng đáy. Vì cuộc sống, các ngư dân vẫn duy trì việc đánh bắt, dù thu nhập sau chuyến đi không cao, có khi hòa vốn, thậm chí thua lỗ. Xem thêm...

Cận cảnh đại công trường tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh Hà Giang

This browser does not support the video element.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua địa phận tỉnh Hà Giang có chiều dài hơn 27km, sau 1 năm triển khai, đại công trường lấp ruộng, xẻ núi dần lộ diện. Video: Lam Thanh

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn