MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xuất khẩu gỗ dự báo mang về giá trị kim ngạch 14 tỉ USD trong năm 2021. Ảnh: Vũ Long

Kỳ vọng những mặt hàng nông sản xuất khẩu trên 2 tỉ USD

Phong Nguyễn LDO | 10/05/2021 10:01

Gạo, hạt điều, càphê, đồ gỗ, thủy sản, caosu... là những mặt hàng “trên 2 tỉ đô” mang lại giá trị xuất khẩu (XK) lớn cho Việt Nam trong quý I/2021. Việt Nam kỳ vọng những mặt hàng này tiếp tục ổn định trong quý II, góp phần để ngành nông nghiệp đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu 43 tỉ USD trong năm 2021.

Giá trị cao từ sản phẩm có hàm lượng chất xám cao

Các chuyên gia kinh tế đã khẳng định: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, dù cắt giảm chi tiêu đối với các mặt hàng xa xỉ hoặc đồ tiêu dùng không thiết yếu, nhưng thực phẩm, lương thực sẽ là mặt hàng ưu tiên hàng đầu người tiêu dùng đầu tư ngân quỹ. Điều đó tạo cơ hội cho XK của nông sản Việt Nam.

"Vua XK gạo" Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An khẳng định: XK gạo sẽ khởi sắc từ tháng 6.2021, khi nhu cầu dự trữ gạo tăng lên và nguồn cung của Việt Nam dồi dào, vượt lên các khó khăn về dịch bệnh COVID mà đối thủ cạnh tranh về XK gạo là Ấn Độ đang gặp phải. Để làm được điều này, Việt Nam phải làm thật tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Về triển vọng XK mặt hàng càphê, TS Nguyễn Quốc Toản tin tưởng Châu Âu vẫn là thị trường lạc quan khi nhu cầu sử dụng càphê hòa tan tại nhà tiếp tục tăng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo Bộ NNPTNT, XK gỗ, các sản phẩm từ gỗ và thủy sản tiếp tục mang lại giá trị lớn trong thời gian tới. Các doanh nghiệp XK thủy sản cũng tỏ ra lạc quan khi thị trường Đức, Hàn Quốc, Canada tăng mạnh. Đặc biệt, XK tôm là lợi thế của Việt Nam và Canada được coi là cửa ngõ vào thị trường toàn cầu nhờ khả năng tiếp cận thị trường ưu tiên thông qua các hiệp định thương mại với 51 quốc gia.

"Các DN XK tôm của Việt Nam cần tận dụng tốt Hiệp định CPTPP vì các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường này như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia đều không tham gia Hiệp định" - TS Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, EU 27 mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong năm 2020 thì mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất, đạt 69,24 nghìn tấn, trị giá 205,76 triệu Euro (tương đương 242,8 triệu USD). Tiếp theo là mặt hàng ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng ngủ, đồ nội thất văn phòng và đồ nội thất nhà bếp.

Dự báo đây tiếp tục là mặt hàng chủ lực XK trong thời gian tới của ngành chế biến và XK đồ gỗ, nội thất. Bên cạnh đó, Việt Nam đang đẩy mạnh "XK không gian".

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) cho rằng, khuynh hướng tiêu dùng thế giới, những thiết kế đại trà, rập khuôn sẽ giảm mạnh, thay vào đó là những thiết kế riêng. Do đó, nếu tiếp cận khách hàng bằng thiết kế, thương mại, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội chinh phục khách hàng ở phân khúc giá trị gia tăng cao hơn, mang lại nhiều nguồn thu hơn, dù việc làm này khó khăn hơn nhiều so với việc XK theo mẫu đặt hàng sẵn có của DN.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng kiến trúc AA, XK không gian rất khó và không nhiều DN trong nước làm được. “Nếu XK được không gian có nghĩa là DN Việt đã đạt được đỉnh cao trong nghề nghiệp và có vị trí xứng đáng trên thị trường quốc tế. DN sẽ làm chủ cuộc chơi, mạnh dạn tự tin vào khả năng tham gia sân chơi quốc tế với vai trò dẫn dắt thị trường” - ông Nguyễn Chánh Phương nói.

"Điểm sáng" từ các mặt hàng XK chủ lực "trên 2 tỉ đô"

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - CBPTTTNS (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT), kim ngạch XK nông lâm thuỷ sản tháng 4.2021 ước đạt 4,45 tỉ USD, đưa tổng giá trị XK 4 tháng đầu năm 2021 đạt 17,15 tỉ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị XK các mặt hàng nông sản chính ước đạt 5,9 tỉ USD, tăng 9%; giá trị XK chăn nuôi ước đạt 125 triệu USD, tăng 37,4%; giá trị XK thuỷ sản ước đạt 2,39 tỉ USD, tăng 6,1%; và giá trị XK các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 5,33 tỉ USD, tăng 50,9%.

Nếu tính theo từng thị trường, tổng giá trị XK nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực Châu Á ước tăng 18,2%, đạt 8,05 tỉ USD; Châu Mỹ tăng 56,7%, đạt 4,73 tỉ USD; Châu Phi tăng 11,8%, đạt 249 triệu USD; Châu Đại Dương tăng 29,2%, đạt 239 triệu USD; XK sang khu vực Châu Âu xấp xỉ bằng với cùng kỳ năm 2020, đạt 1,72 tỉ USD.

Thống kê cho thấy, khối lượng gạo XK tháng 4.2021 ước đạt 700 nghìn tấn với giá trị đạt 362 triệu USD, đưa tổng khối lượng gạo XK 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,9 triệu tấn với giá trị 1,01 tỉ USD, giảm 10,8% về khối lượng nhưng tăng 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Về mặt hàng rau quả, giá trị XK rau quả tháng 4 năm 2021 ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị XK rau quả 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,35 tỉ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021 với 64,7% thị phần.

Khối lượng XK hạt điều 4 tháng đầu năm 2021 đạt 152 nghìn tấn và 894 triệu USD, tăng 8,6% về khối lượng nhưng giảm 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Trong 3 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ, Trung Quốc và EU vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam.

XK caosu cũng đang được đặt nhiều kỳ vọng khi khối lượng caosu XK tháng 4.2021 ước đạt 80 nghìn tấn với giá trị 143 triệu USD, đưa khối lượng XK caosu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 486 nghìn tấn và 817 triệu USD, tăng 79,6% về khối lượng và tăng 111,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt, đồ gỗ và lâm sản chính cũng như thủy sản là nhóm hàng XK "át chủ bài" của Việt Nam chiếm giá trị kim ngạch lớn. Giá trị XK gỗ và sản phẩm gỗ tháng 4 năm 2021 ước đạt 1,2 tỉ USD, đưa giá trị XK gỗ và các sản phẩm gỗ 4 tháng đầu năm 2021 đạt 4,99 tỉ USD, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm 2020. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là bốn thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam. Giá trị XK thủy sản tháng 4 năm 2021 ước đạt 650 triệu USD, đưa giá trị XK thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 đạt 2,39 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn