MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngang nhiên “rút ruột xăng dầu” trên QL5. Ảnh: T.N

Lái xe ngang nhiên “rút ruột” doanh nghiệp vận tải

TIẾN NGUYỄN LDO | 25/08/2017 07:41
Những chiếc xe đầu kéo, xe tải hạng nặng đang lưu thông trên Quốc lộ 5 (đoạn qua địa bàn xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP.Hải Phòng), bất ngờ tấp vào mép đường, nơi có những điểm thu mua xăng dầu di động được lập nên nhằm mục đích “rút ruột” xăng dầu của các chủ doanh nghiệp vận tải…

Công khai mua bán xăng dầu ăn cắp

Theo chân anh Nguyễn T.K, một người dân sinh sống lâu năm trên địa bàn xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng), chúng tôi bắt đầu tiếp cận những điểm mua bán xăng dầu di động nằm rải rác bên mép Quốc lộ 5. Đoạn đường ngắn ngủi chỉ vài trăm mét nhưng có tới hàng chục điểm thu mua xăng dầu được lập nên. Như một thói quen, chỉ cần quan sát chiếc đèn “SOS” được dựng tạm trên một chiếc que nhỏ ở vệ đường là cánh lái xe nhận biết ngay được địa chỉ quen thuộc của mình, nhanh chóng điều khiển phương tiện tấp vào lề đường, bắt đầu cuộc mua bán mau lẹ.

Anh K cho biết, hoạt động mua bán xăng dầu ở đây diễn ra hết sức công khai, tấp nập nhất là khoảng thời gian từ 18h hôm trước đến rạng sáng hôm sau. Tuy nhiên, đã nhiều năm như vậy mà không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. Cũng theo anh K, dù chỉ là vài tấm lợp dùng để che mưa, nắng sơ sài, nhưng đây lại là tụ điểm để cánh lái xe “rút ruột” một lượng xăng dầu khá lớn của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo quan sát của chúng tôi vào lúc 23h ngày 23.8, có rất đông các xe đầu kéo, xe tải đang lưu thông trên đường thì bất ngờ chuyển làn, rẽ vào mép đường nơi có điểm thu mua xăng dầu. Một cuộc mua bán mau lẹ diễn ra, khi chiếc xe còn chưa kịp tắt máy thì bên trong lán đã có hai người cầm đèn pin, xách chiếc can nhựa khoảng 20L nhanh chóng tiến về phía tec dầu, mở van, hút đầy can rồi lại chạy như bay qua đường tàu về lán.

Một lái xe tên Công cho biết: Các điểm thu mua xăng dầu ở đây trả giá rất cao, thậm chí gần bằng giá bán được Nhà nước niêm yết. Về mặt lý thuyết thì họ không có lãi nhiều, nhưng trên thực tế lợi nhuận từ cuộc mua bán đó là khá cao. Lý giải về điều này, lái xe tiết lộ: Những người mua xăng dầu đã sử dụng những chiếc can “Thạch Sanh” để chứa. Các can đựng xăng dầu qua thời gian sẽ giãn nở, không còn nguyên vẹn như thể tích thực của nó. Đối với loại can 20L, khi giãn nở can nào thấp nhất cũng từ 22-23L/can, còn can giãn nở tối đa có thể lên đến 25-26L/can. “Cánh lái xe chúng tôi cũng thừa biết điều đó, nhưng họ mất công làm ăn thì cũng phải có lãi chứ” - lái xe Công cho biết.

Chỉ trong một thời gian ngắn quan sát, chúng tôi phát hiện hàng chục chiếc xe tấp vào các điểm thu mua xăng dầu tự phát để “rút ruột” doanh nghiệp. Mỗi chiếc xe vào đây ít nhất cũng phải bán được 1 can (20L), còn xe nào nhiều lên tới 2-3 can.

Đích đến của những can xăng lậu

Theo chỉ dẫn của anh K, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về đường đi của những thùng xăng dầu mua bán vội trên quốc lộ 5. Trong vai một người cần mua lượng xăng dầu lớn, chúng tôi tiếp cận được với người đàn ông tên T, chuyên thu mua xăng dầu của các lái xe trên quốc lộ 5. Khi chúng tôi hỏi đang cần vài nghìn lít dầu phục vụ sản xuất thì người này khẳng định ngay “anh cần bao nhiêu nhà tôi cũng đáp ứng được hết”. Thắc mắc về chất lượng sản phẩm và giá thành, ông T cho biết: “Cứ làm ăn với nhau một lần thì biết ngay, chúng tôi thu mua toàn xăng dầu của cánh lái xe nên chất lượng hoàn toàn đảm bảo, còn về giá thành thì yên tâm, thấp hơn giá nhà nước lại không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào”.

Khi được hỏi về mặt giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ, thủ tục mua bán, ông T thẳng thắn: “Xăng dầu này chúng tôi thu mua lại để bán chứ lấy đâu ra giấy tờ. Nếu anh cần “hàng” thì chúng tôi cung cấp, còn phải giấy nọ, giấy kia thì đi chỗ khác”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau giao dịch mua bán với các lái xe, xăng dầu sẽ được dồn từ các can nhựa sang thùng phi 200 lít. Sau đó được vận chuyển về một kho hàng đặt ngay trong nhà của những người thu mua. Tất cả các công đoạn này được hoàn thành trong đêm và sáng hôm sau thì không còn giao dịch mua bán nào nữa. Như vậy, chỉ qua một đêm, hàng nghìn lít xăng dầu của các doanh nghiệp vận tải đã bị tài xế móc nối với các điểm thu mua xăng dầu công khai “rút ruột”. Toàn bộ số hàng này sau đó nhanh chóng được đẩy đi, đa phần chúng vào một số nhà máy, xí nghiệp tư nhân, trong đó có cả những cây xăng dầu bán lẻ trên địa bàn.

Đây được coi là hành vi trộm cắp tài sản nhưng lại ngang nhiên tồn tại không có biện pháp xử lý. Đã đến lúc các cơ quan chức năng của TP.Hải Phòng cần vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng trên, đảm bảo an toàn PCCN, TTATGT và ANTT trên địa bàn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn