MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lạm phát ngành dịch vụ ở Nhật Bản lần đầu vượt 2%. Ảnh: Xinhua

Lạm phát ngành dịch vụ của Nhật Bản đạt mức kỷ lục

Quý An (theo Bloomberg) LDO | 18/08/2023 12:52

Lạm phát giá dịch vụ tại Nhật Bản lần đầu tiên đạt 2% vào tháng 7.2023 sau 40 năm.

Đây được đánh giá là điều Ngân hàng Trung ương Nhật Bản mong đợi. Từ lâu, BOJ đã cần căn cứ về lạm phát bền vững trước khi vạch ra con đường hướng tới bình thường hóa chính sách.

Bộ Nội vụ Nhật Bản báo cáo, lạm phát ngành dịch vụ đã tăng từ 1,6% trong tháng 6 lên 2% trong tháng 7.2023. Nguyên nhân do chi phí viễn thông, lưu trú và giải trí cao hơn. Ngoại trừ tác động của việc tăng thuế doanh thu năm 1997, lạm phát ngành dịch vụ ở Nhật Bản đã luôn duy trì dưới 2% kể từ năm 1993.

Ngân hàng Nhật Bản đã cố gắng giảm lạm phát trong một phần tư thế kỷ, áp dụng một chiến dịch kích thích đặc biệt tích cực trong thập kỷ qua khi đặt mục tiêu lạm phát 2% trên cơ sở bền vững.

“Nó đã trở thành lạm phát do các yếu tố nội tại thúc đẩy. Tôi nghĩ BOJ đã sẵn sàng để có thể tiến tới bình thường hóa bất cứ khi nào cần thiết" - ông Shunsuke Kobayashi, nhà kinh tế trưởng tại Mizuho Securities, nhận định.

Đà tăng giá yếu trong các ngành dịch vụ đã khiến Nhật Bản tụt lại phía sau so với các nước khác về lạm phát. Các hộ gia đình đã phải đối mặt với tiền lương tăng trì trệ. Du lịch trong nước gia tăng và nhu cầu giải trí bị dồn nén cũng đang thúc đẩy tăng giá dịch vụ.

“Giá dịch vụ tăng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy xu hướng cơ bản của lạm phát đang mạnh lên theo cách chưa từng trong một thời gian dài. Nhưng vẫn chưa rõ liệu điều này có làm sâu sắc thêm niềm tin của BOJ về việc đạt được lạm phát ổn định hay không” — ông Taro Kimura, nhà kinh tế học tại Bloomberg Economics cho biết.

Giới kinh tế nhận thấy, lạm phát tại Nhật Bản đang có chiều hướng tiêu cực. Lạm phát đã vượt qua giới hạn mục tiêu 2% kể từ tháng 4 năm ngoái. Tuy nhiên, BOJ vẫn giữ nguyên chương trình nới lỏng chính sách. Cơ quan này đang đánh giá liệu tăng trưởng tiền lương có đủ mạnh để thúc đẩy tiêu dùng hay không.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn