MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường ray tuyến metro số 1 Bến Thành -Suối Tiên đã được lắp đặt từ ngày 24.10. Ảnh: M.Q

Lần thứ 3 TPHCM phải ứng tiền ngân sách trả nợ nhà thầu metro Bến Thành - Suối Tiên

M.Q LDO | 26/10/2017 10:45
TPHCM đồng ý tạm ứng 1.100 tỉ đồng ngân sách thành phố để thanh toán cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ ngân sách Trung ương.

UBND TPHCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong về các vấn đề liên quan đến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, Chủ tịch TPHCM đồng ý tạm ứng ngân sách thành phố để thanh toán cho các nhà thầu trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ ngân sách Trung ương. Chủ tịch TP giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thu xếp nguồn vốn để đáp ứng cho dự án.

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, trong năm 2017, nhu cầu vốn để xây dựng tuyến metro số 1 là 5.442 tỉ đồng, hiện đã được giao 2.119 tỉ đồng, đáp ứng 36% và còn thiếu 3.303 tỉ đồng.

Đối với phần vốn trung hạn từ 2016 -2020, nhu cầu vốn cho dự án metro số 1 là 20.930 tỉ đồng, hiện đã được giao 7.500 tỉ đồng, đáp ứng 39% và còn thiếu 13.430 tỉ đồng.

Cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1292 về việc giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2017 đợt 3. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa được giao vốn.

Trước tình hình thiếu vốn, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tiếp tục đề nghị chính quyền thành phố tạm ứng 1.173 tỉ đồng từ ngân sách thành phố để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số trong tháng 9 và 10.

Đây là lần thứ 3, TPHCM phải tạm ứng tiền ngân sách TP để trả cho nhà thầu với tổng số tiền ứng 2.200 tỉ đồng.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - cho biết, mỗi tháng giá trị nhà thầu thực hiện được khoảng 500 - 600 tỉ đồng. Tiền Trung ương giải ngân không đủ để trả nợ nên các nhà thầu phản ứng gay gắt.

Theo ông Quang, tạm ứng vốn từ ngân sách thành phố chỉ là cách giải quyết tình thế. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, trong khi ngân sách thành phố cũng không thể tạm ứng mãi được.

Liên quan đến tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng giao UBND Q.1 khẩn trương thực hiện các thủ tục về thu hồi đất để bàn giao mặt bằng thi công lối lên xuống số 2 và số 3 của ga Ba Son, đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1 như đã cam kết với nhà thầu.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng giao Ban quản lý đường sắt đô thị chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố về quá trình triển khai từ khi hình thành dự án đến nay.

Trong đó, tập trung làm rõ về tính pháp lý của tổng mức đầu tư và tình hình phân bổ vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương giai đoạn trung hạn 2016-2020 và năm 2017.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn