MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Liên tục xảy ra mất tiền ở Eximbank: Quản lý lỏng lẻo, còn cù nhày không chịu trả cho khách hàng

PHÙNG BẮC LDO | 29/03/2018 10:39
Hiện có hai vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ở Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu VN Eximbank với số tiền lên đến gần 300 tỉ đồng. Dù cơ quan điều tra cũng đã xác định nạn nhân chính trong các vụ lừa đảo này là Eximbank và yêu cầu Eximbank phải thực hiện nghĩa vụ với khách hàng theo quy định pháp luật, tuy nhiên đến nay, Eximbank vẫn viện đủ lý do để trì hoãn việc trả tiền cho khách hàng gửi.

Không chịu trả tiền mà chỉ cho tạm ứng

Vừa qua, Công an tỉnh Nghệ An và VKS đã kết luận điều tra cũng như ra cáo trạng đối với Nguyễn Thị Lam và 15 đồng phạm (đều nguyên cán bộ nhân viên Eximbank Đô Lương, chi nhánh Vinh, Nghệ An) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái.

Số tiền Lam làm giả giấy tờ của 6 khách hàng chiếm đoạt 50 tỉ đồng. Với kết luận điều tra và cáo trạng, đều buộc Lam phải hoàn trả lại tiền cho Eximbank và khẳng định các khách hàng được Eximbank thực hiện theo quy định của pháp luật, có nghĩa tiền của khách hàng gửi vào Eximbank thì Eximbank phải hoàn trả cho khách. Tuy nhiên, suốt thời gian dài, phía Eximbank vẫn không thực hiện việc trả tiền cho khách hàng, dù các khách hàng này đều là “khách VIP” của Eximbank.

Ông Nguyễn Tiến Nam, một trong sáu khách hàng bị Lam dùng hồ sơ giả mạo rút gần 28 tỉ đồng trong tài khoản gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank bức xúc, Eximbank không trả tiền ngay mà chỉ cho tạm ứng 1,55 tỉ đồng là sự xúc phạm khách hàng.

Ông Nam cũng bức xúc cho rằng, tiền ông gửi thì quyền rút ra là điều hoàn toàn được pháp luật bảo vệ. Eximbank có thể đã bất chấp các quy định của Ngân hàng Nhà nước, quản lý lỏng lẻo khi tạo điều kiện, tạo lỗ hổng trong dịch vụ khách hàng VIP, để cho chính cán bộ nhân viên Eximbank lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tiền của Eximbank.

Ngày 28.3, ông Nam cho biết, đang ráo riết bằng các biện pháp đòi lại tiền của mình theo các quy định của pháp luật.

Khách hàng yêu cầu Eximbank phải trả tiền ngay

Tiếp đến vụ án Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM - lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiến hành điều tra, cũng đã có văn bản trả lời rất rõ ràng: Eximbank chính là bị hại, bị Lê Nguyễn Hưng lừa đảo chiếm đoạt 245 tỉ đồng, còn đối với khách hàng bà Chu Thị Bình thì Eximbank phải thực hiện các quy định của pháp luật đối với khách hàng.

Tuy nhiên, sau hơn một năm lần lữa mãi, phía Eximbank vẫn không chịu trả tiền cho bà Bình, mà cũng kiểu cho tạm ứng 14,8 tỉ đồng khiến bà Bình bức xúc và từ chối kiểu giải quyết này của Eximbank.

Hiện vụ án Lê Nguyễn Hưng lừa đảo chiếm đoạt 245 tỉ đồng đã được Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố điều tra vụ án, khởi tố 6 bị can, trong đó, bị can Lê Nguyễn Hưng đang bỏ trốn ra nước ngoài nên bị truy nã quốc tế, còn 5 bị can đều là cán bộ nhân viên Eximbank chi nhánh TPHCM. Trong đó 2 bị can bị khởi tố bắt tạm giam là Hồ Ngọc Thủy nhân viên giao dịch và Nguyễn Thị Thi kiểm soát viên Eximbank chi nhánh TPHCM. Còn lại 3 bị can cũng đều là nhân viên Eximbank chi nhánh TPHCM bị khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại.

Ngày 28.3, bà Chu Thị Bình kiến nghị: “Kể từ thời điểm phát hiện vụ việc và tố cáo ra Cơ quan CSĐT Bộ Công an đến nay đã một năm, Cơ quan CSĐT đã làm rõ tình tiết vụ việc xác định rằng các khoản tiền bị mất là do người có chức vụ quyền hạn tại Eximbank là ông Lê Nguyễn Hưng, với sự giúp sức của một số nhân viên ngân hàng, đã dùng giấy tờ giả mạo rút trái phép ra khỏi hệ thống Eximbank để chiếm đoạt tiền của Eximbank.

Do vậy, việc Hội đồng quản trị và Ban điều hành Eximbank tìm cách né tránh trách nhiệm, chỉ đưa ra những giải pháp tạm ứng nhỏ giọt nhằm xoa dịu bức xúc của khách hàng là không thể chấp nhận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn