MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Liều thuốc "tăng sức đề kháng" cho doanh nghiệp hậu COVID-19 là quản trị bền vững.

Liều thuốc tăng “ sức đề kháng” cho doanh nghiệp hậu COVID-19

Hải Linh LDO | 26/09/2020 07:56

Để chống chọi và phục hồi trong khủng hoảng, yếu tố tiên quyết mà doanh nghiệp cần không phải là tiền. Theo các chuyên gia của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBSD), chìa khóa nằm ở 2 chữ quản trị.

Hai làn sóng COVID-19 đến dồn dập trong 8 tháng đầu năm 2020 đã khiến nhiều doanh nghiệp chao đảo. Tình thế buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải tự nhìn nhận và đánh giá lại những giá trị, năng lực cốt lõi, chiến lược và mô hình kinh doanh của mình để thích ứng.

“ Khi đối diện với khủng hoảng ta mới biết cái gì đang bền và cái gì chưa vững. Trong rất nhiều năm, người ta nhầm tưởng rằng tăng trưởng liên tục là phát triển bền vững. Nó đúng một phần nhưng chưa đủ” - bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam nói tại hội thảo Quản trị doanh nghiệp bền vững trong một xã hội biến đổi vừa được tổ chức tại Hà Nội.

“Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại chúng ta chứng kiến thế giới thay đổi nhiều và nhanh như lúc này. Xã hội đang liên tục thay đổi, đòi hỏi mọi chính phủ, mọi nền kinh tế, mọi doanh nghiệp cũng phải không ngừng vận động, đổi mới để bắt kịp tốc độ thay đổi. Trong vòng quay đó, chỉ có duy nhất một hình thái phát triển được chấp nhận toàn cầu, đó là phát triển bền vững”, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định về tình hình hiện nay.

Tiền chưa đủ để tạo nên thịnh vượng bền vững

Theo Chủ tịch Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh, “phát triển bền vững không chỉ có tăng trưởng về kinh tế mà còn bao gồm sự tương tác của doanh nghiệp với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội”.

Chính những tương tác trên sẽ tạo nên sự tín nhiệm của các bên liên quan dành cho một doanh nghiệp. Sự tín nhiệm chính là nền tảng để doanh nghiệp ứng phó, phục hồi, phát triển hiệu quả trong và sau khủng hoảng.

Đồng tình với Chủ tịch Deloitte, “nữ tướng” PNJ Cao Thị Ngọc Dung nhấn mạnh, một doanh nghiệp bền vững phải gắn liền với sự phát triển của xã hội và môi trường chứ không chỉ chăm chăm chú trọng tài chính.

“Từ trước tới nay, phần lớn doanh nghiệp chỉ quan tâm đến các chỉ số kinh tế. Như thế chưa đúng.

Qua đợt khủng hoảng vừa rồi, các doanh nghiệp ý thức rõ hơn bao giờ hết về phát triển bền vững. Nhưng làm thế nào để phát triển bền vững?” - bà Cao Thị Ngọc Dung đặt vấn đề và cho rằng lời giải nằm ở văn hóa doanh nghiệp.

“Môi trường bên ngoài luôn luôn biến đổi nhưng mình phải kiên tâm và gắn kết đội ngũ. Chúng tôi quan tâm trước tiên là con người. Yếu tố đầu tiên đó sẽ dẫn đến các giá trị và lợi ích khác” - Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung trải lòng.

“Muốn đi xa phải đi cùng nhau”

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về kinh nghiệm quản lý khủng hoảng do COVID-19 gây ra, Tổng giám đốc Nestle Việt Nam - ông Binu Jacob nhấn mạnh: “Muốn đi nhanh thì đi 1 mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Nếu cùng nhau thì rõ ràng chúng ta sẽ đối phó tốt hơn với COVID-19”.

Yếu tố đầu tiên giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, theo ông Binu Jacob là cơ cấu quản trị rõ ràng, phù hợp để đảm bảo ổn định. Kế đến là con người.

“Trong giai đoạn khó khăn mình càng phải coi trọng con người nhiều hơn”, Tổng giám đốc Nestle Việt Nam khẳng định.

Việc chú trọng nhân tố con người giúp doanh nghiệp duy trì được đội ngũ nhân tài, duy trì tổ chức và duy trì tác động xã hội. Đây là những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hưng thịnh.

Trong khủng hoảng COVID-19 vừa qua, Tổng giám đốc Nestle Việt Nam cho biết doanh nghiệp không hề cắt giảm nhân sự hay giảm lương mà còn tăng lương cho người lao động. Với 22.000 đối tác là các cửa hàng nhỏ, căng tin, quán ăn bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Nestle Việt Nam hỗ trợ thay thế sản phẩm gần hết hạn bằng sản phẩm mới với giá ưu đãi.

Ông Binu Jacob cũng tiết lộ thêm, Nestle Việt Nam có riêng 1 ủy ban về phát triển bền vững họp hàng tuần chứ không phải đến khi COVID-19 bùng nổ mới nghĩ tới phát triển bền vững.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn