MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoạn Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa chưa thể hoàn thành sau 5 năm khởi công. Ảnh: M.Q

Loạt dự án BT dang dở, án binh bất động ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 20/09/2022 06:00

TPHCM - Dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng, Vành đai 2, đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là các dự án được đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng) được triển khai tại TPHCM nhưng thi công dang dở, “trùm mền” vì vướng mặt bằng, thủ tục thanh toán.

Dự án “Giải quyết ngập do triều cường có xét đến yến tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Công trình được khởi công giữa năm 2016 nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Việc UBND TPHCM chưa ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thực hiện công trình (hợp đồng đã hết hạn từ tháng 6.2020) và điều chỉnh quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư khiến dự án tạm dừng thi công từ cuối năm 2020 đến nay chưa thể khởi động lại.

Cống ngăn triều Tân Thuận - một trong 6 cống ngăn triều chính của dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng. Ảnh: Minh Quân

TPHCM đang đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương sử dụng 5 khu đất có giá trị gần 2.000 tỉ đồng để thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư. Hiện nay, dự án cũng đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục đàm phán phụ lục hợp đồng BT mới.

Một khi phụ lục hợp đồng được ký, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng BIDV sẽ giải ngân tái cấp vốn đối với dự án này. Chủ đầu tư cũng sẽ tái khởi động lại dự án để hoàn thành trong năm 2023.

Cùng chung cảnh ngộ, dự án đường Vành đai 2 đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (Thành phố Thủ Đức) dài gần 2,8km dừng thi công suốt 2,5 năm qua.

Đây cũng là một dự án thực hiện theo hình thức BT với tổng vốn đầu tư 2.765 tỉ đồng. Từ tháng 3.2020 khi dự án đạt 43,8% giá trị hợp đồng xây lắp, nhà đầu tư đã tạm dừng thi công.

Dự án Vành đai 2 dừng thi công đã trở thành nơi chăn bò. Ảnh: Minh Quân

Lý do, theo nhà đầu tư, địa phương chậm bàn giao mặt bằng, đồng thời chờ TPHCM xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán quỹ đất...

Để dự án sớm thi công trở lại, UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận 4 khu đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT theo đúng quy định hiện hành. Trong trường hợp giá trị quỹ đất xác định theo giá thị trường tại thời điểm ban hành quyết định giao đất không đủ để thanh toán cho hợp đồng BT dự án, UBND TPHCM sẽ rà soát, bổ sung quỹ đất theo quy định. 

Tương tự, tuyến đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công tháng 4.2017 theo hợp đồng BT, tổng mức đầu tư 869 tỉ đồng.

Dự án dài gần 3,4km, rộng 20m, đáp ứng 4 làn xe, xây dựng 3 cầu mới, dự kiến hoàn thành sau 2 năm xây dựng để giảm tải cho đoạn đường nối cao tốc từ Vành đai 2 đến nút giao An Phú.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến song hành đang làm dang dở bên phải. Ảnh: Anh Tú

Tuy vậy, sau 5 năm, dự án vẫn dở dang vì vướng mắc liên quan đến quỹ đất thanh toán hợp đồng BT và mặt bằng thi công.

Cụ thể, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước liên quan dự án này, tại thời điểm ra quyết định giao đất thanh toán, thành phố chưa xác định giá trị quyền sử dụng đất để làm các dự án khác. Đến cuối tháng 8.2019, hợp đồng dự án xây tuyến song hành hết thời gian, nhưng các bên chưa hoàn tất thủ tục gia hạn... Do đó, cơ quan kiểm toán đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo sở ngành xem xét, điều chỉnh hợp đồng BT về thời gian thực hiện, giá trị dự án theo kết quả kiểm tra.

Hiện tại, các sở ngành liên quan đang tập trung hoàn tất các nội dung như báo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án; xác định giá trị đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án... nhằm đảm bảo tính khả thi cho phương án tài chính, giảm chi phí phát sinh do chậm tiến độ. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn