MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lời kết nào cho vụ Vinasun kiện Grab sau 9 tháng nhùng nhằng?

Khánh Hoà LDO | 30/11/2018 08:00
Hôm nay (30.11), phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện Grab sẽ mở trở lại sau hơn 9 tháng liên tục mở rồi hoãn. Với những lập luận "bất phân thắng bại" giữa hai bên, sẽ không dễ để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Trong lúc đó, không ít chuyên gia đặt câu hỏi sao không từ đối đầu chuyển sang đối thoại bởi trong câu chuyện này dường như cả hai cùng chịu thiệt.

"Đối đầu kiểu này dù toà phán quyết thế nào cả hai bên đều thiệt, hao tiền tốn của mất thời gian. Tại sao không ngồi lại với nhau để cùng hợp tác và phát triển" một chuyên gia về giao thông đặt vấn đề khi bình luận về vụ kiện lùm xùm hơn 9 tháng qua giữa Vinasun và Grab. 

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng chia sẻ quan điểm thiên về hướng hòa giải giữa hai bên bởi kiện nhau cũng không có pháp lý để xử.

Cùng quan điểm, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế cho rằng, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển, kinh tế chia sẻ, hợp tác các bên cùng có lợi là tất yếu và trong câu chuyện này thay vì đối đầu, taxi truyền thống và xe công nghệ nên chuyển sang hợp tác. 

Trên thực tế, hành lang pháp lý liên quan tới kinh tế chia sẻ nói chung và mô hình kết nối vận tải như Grab nói riêng còn chưa hoàn thiện và rất khó để xác định thiệt hại của Vinasun trong bối cảnh có nhiều công ty cung cấp phần mềm kết nối vận tải tương tự như Grab và ngoài taxi công nghệ, Vinasun cũng chịu sự cạnh tranh của nhiều hãng taxi truyền thống. Chính Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Công Toại trong phiên tòa cũng thừa nhận rằng “thiệt hại của Vinasun có thể có nhưng để chứng minh rất khó, có sự chủ quan của doanh nghiệp, khách quan của thị trường”.

Không chỉ vậy, con số giám định thiệt hại 41,2 tỉ đồng cùng phương pháp tính toán xác định giá trị thiệt hại của Vinasun dựa vào thay đổi hoặc sụt giảm giá trị vốn hóa thị trường, kết luận giám định dựa vào 3 báo cáo tham khảo của các công ty chứng khoán, sự chênh lệch số liệu… được nhận định là chưa có tính thuyết phục và khiến các bên tranh cãi gay gắt.

Trong bối cảnh có quá nhiều lập luận khác biệt, không dễ để đưa ra phán quyết cuối cùng bởi nếu tuyên án có lợi cho Grab sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt từ một số doanh nghiệp taxi truyền thống trong khi nếu tuyên một phán quyết bất lợi cho Garb cũng sẽ đối mặt với phản ứng của người tiêu dùng và đặc biệt là những quan ngại ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh và đầu tư. 

Do đó, có lẽ chỉ có cái bắt tay từ Vinasun mới có thể khép lại vụ việc hy hữu này bởi đại diện phía bên kia - Grab Việt Nam cũng đã bày tỏ mong muốn bắt tay sẵn sàng hợp tác với Vinasun cũng như các hãng taxi truyền thống khác thay vì đối đầu để cùng hợp tác hướng đến lợi ích chung của người dân Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn