MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lỗi treo Recovery trên điện thoại Samsung. Ảnh: tinhte.vn.

Lỗi treo Recovery biến điện thoại Samsung thành "cục gạch": Lỗi do ai?

Thế Lâm LDO | 27/05/2020 13:13
Như Lao Động đã đưa tin, vào ngày 23.5 vừa qua, hàng loạt điện thoại Samsung do bị lỗi treo Recovery không thể sử dụng được bình thường. Sau đó, phía Samsung cho biết đang điều tra nguyên nhân gây ra sự cố này. Trong khi đó trên các diễn đàn công nghệ và các chuyên gia về điện thoại di động, có nhiều phân tích về nguyên nhân.

Cụ thể, ý kiến trên một số diễn đàn công nghệ cho rằng các máy điện thoại Samsung Galaxy bị lỗi treo Recovery chủ yếu rơi vào một số dòng Galaxy J, Galaxy A và Galaxy S  là do vẫn sử dụng phần mềm hệ điều hành từ trước thời điểm tháng 8.2019. Chính vì thế, khi điện thoại tự động cập nhật phần mềm mới vào thời điểm sáng 23.5.2020, sự xung đột phần mềm đã xảy ra, dẫn đến sự cố treo máy Recovery.

Tuy nhiên từ phía chuyên gia sửa chữa điện thoại di động, anh Nguyễn Hồng Quân - phụ trách Viện Di động tại TPHCM – cho rằng, lỗi xảy ra chỉ đối với các máy cập nhật phần mềm vào thời điểm sáng ngày 23.5, và vấn đề nằm ở phiên bản phần mềm cập nhật.

Cùng hướng quan điểm này, anh Nguyễn Minh Nhật – phụ trách Bệnh viện điện thoại 24h tại TPHCM – chỉ ra rằng, lỗi treo Recovery xảy ra là từ phiên bản phần mềm cập nhật mới nhất từ nhà sản xuất.

Như vậy, những ý kiến cho rằng lỗi do người dùng không chịu thường xuyên cập nhật các phiên bản phần mềm mới từ nhà sản xuất chỉ đúng một phần. Hay nói chính xác hơn, đó chỉ là nguyên nhân ở phần ngọn.

Lí giải rõ hơn từ một trang tin công nghệ cho rằng, cái gốc của vấn đề là lỗi từ ứng dụng Lịch âm (Lunar Calendar) trên một số dòng điện thoại Galaxy của Samsung. Trong thời gian qua, nhiều người dùng không cập nhật phần mềm thường xuyên, đến sáng 23.5 máy tự động cập nhật mới phần mềm thì xảy ra lỗi do xung đột.

Lỗi treo Recovery cũng xảy ra với điện thoại Samsung tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: tinhte.vn.

Vấn đề cuối cùng cũng được phía Samsung hé lộ trong một phản hồi về vấn đề này.

“Samsung ghi nhận thông tin về sự cố xuất hiện trên một số thiết bị Galaxy. Vào tháng 7 năm 2019, bộ phận nghiên cứu và phát triển của chúng tôi đã chuẩn bị và nhanh chóng giải quyết vấn đề này từ trước bằng một phiên bản cập nhật phần mềm sẵn sàng để dùng cho tất cả người sử dụng smartphone Galaxy. Chúng tôi khuyến khích người dùng luôn thường xuyên cập nhật các phần mềm và ứng dụng đến phiên bản mới nhất”, thông tin chính thức từ Samsung Việt Nam.

Như vậy, cái gốc của vấn đề nằm ở phần mềm trên điện thoại đã bị lỗi, được phát hiện khoảng 10 tháng trước, và đã có bản cập nhật để khắc phục. Chính vì thế, những máy lâu nay vẫn cập nhật thường xuyên các phiên bản phần mềm và ứng dụng mới cho thiết bị thì không xảy ra sự cố. Chỉ những máy không cập nhật thường xuyên từ trước tới nay, thay vào đó cập nhật vào thời điểm ngày 23.5, lỗi treo Recovery đã xảy ra biến điện những chiếc điện thoại Samsung này thành “cục gạch”.

Theo anh Nguyễn Minh Nhật, lỗi treo Recovery xảy ra với hàng loạt điện thoại Samsung như vừa qua là không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu người dùng không biết cách khắc phục lỗi một cách tối ưu theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất, hệ lụy dẫn đến là có thể bị mất hết các dữ liệu được lưu giữ trên thiết bị trong thời gian qua.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn