MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cơ quan thuế đang đẩy mạnh xử lý các trường hợp nợ thuế quá hạn. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Luật sư phân tích các trường hợp ngừng sử dụng hoá đơn điện tử

Minh Ánh LDO | 07/10/2023 06:06

Trong một số trường hợp đặc biệt, tổ chức, cá nhân kinh doanh sẽ phải ngừng sử dụng hoá đơn điện tử.

Chia sẻ với Lao Động ngày 6.10, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích các trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử được thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Cơ quan thuế quản lý trực tiếp gửi thông báo đến người nộp thuế đề nghị giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử nếu người nộp thuế thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Có hành vi sử dụng hóa đơn điện tử để bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;

- Có hành vi lập hóa đơn điện tử phục vụ mục đích bán khống hàng hóa, cung cấp dịch vụ để chiếm đoạt tiền của tổ chức, cá nhân khác;

- Bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm ngừng kinh doanh, ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi không có đủ điều kiện kinh doanh.

Bước 2: Người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo. Người nộp thuế có thể đến cơ quan thuế giải trình trực tiếp hoặc bổ sung thông tin, tài liệu hoặc bằng văn bản.

Bước 3: Người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử; giải trình bổ sung hoặc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử, cụ thể:

- Tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử nếu người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu đầy đủ và chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật.

- Tiếp tục bổ sung thông tin, tài liệu nếu thông tin tài liệu mà người nộp thuế đã giải trình không chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật. Thời hạn bổ sung là 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo.

- Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử nếu hết thời hạn theo thông báo mà người nộp thuế không giải thích, bổ sung thông tin, tài liệu.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, theo ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, hiện nay, có 7 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, thời gian qua đã phát sinh một số vụ án gian lận trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử khi hoàn thuế giá trị gia tăng.

Cơ quan thuế đề xuất 5 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử, gồm:

Cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế dấu hiệu doanh nghiệp được thành lập để thực hiện mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp.

Người nộp thuế bị giám sát trọng điểm về thuế.

Người nộp thuế có dấu hiệu bất thường theo tiêu chí đánh giá rủi ro về thuế.

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai chuyển đổi sang phương pháp khoán hoặc nộp thuế theo từng lần phát sinh.

Người nộp thuế có văn bản đề nghị tạm ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn