MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lượng khách tăng đột biến, tiếp viên hàng không kín lịch bay mùa cao điểm

Anh Tú LDO | 19/07/2022 06:09

TPHCM - Sau 2 năm “đóng băng” vì đại dịch COVID-19, ngành hàng không đã bắt đầu “hồi sinh” với lượng khách tăng đột biến vào dịp hè 2022. Nhiều tiếp viên hàng không cảm thấy hào hứng khi được bay liên tục, đón khách trong và ngoài nước.

Kín lịch bay mùa cao điểm

Sân bay Tân Sơn Nhất nườm nượp khách du lịch dịp hè 2022.

Du lịch trở lại sau dịch COVID-19 là tin vui đối với ngành hàng không sau gần 2 năm không thể hoạt động. Khoảng vài tháng trở lại đây, lịch bay của Bích Trâm (27 tuổi, Quận Tân Bình, TPHCM) cũng gần như kín tuần, có thời điểm đã phải bay trung bình hơn 50 giờ mỗi tháng.

“Thời điểm trước dịch, mỗi mùa hè, tôi phải bay khoảng 100 giờ mỗi tháng, hiện tại là mùa cao điểm nhưng giờ bay cũng đã giảm nhiều so với trước đây", Trâm nói.

Với tình trạng các chuyến bay liên tục, có những hôm nữ tiếp viên hàng không này phải bắt đầu bay từ 5h sáng và kết thúc khi tối muộn. Tuy nhiên, Bích Trâm vẫn cảm thấy hào hứng khi được quay trở lại làm việc, phục vụ khách hàng.

Thuỳ Nguyên (27 tuổi, Quận 4, TPHCM) cũng đang bận rộn trong mùa cao điểm của ngành hàng không. Trải qua thời gian 2 năm không được làm việc, Thuỳ Nguyên cảm thấy hào hứng khi được phục vụ khách nội địa và khách quốc tế du lịch tại Việt Nam ngày càng đông.

“Kể từ khi tình hình dịch trong nước và quốc tế được kiểm soát tốt hơn, các tiếp viên hàng không phải sẵn sàng tâm thế cho lịch bay dày đặc. Từ tháng 5 đến nay, đây là thời điểm đầu tiên tôi bay nhiều đến vậy.  Lịch trình bận rộn với gần 40 chuyến bay mỗi tháng nên đôi lúc cảm giác hơi ngộp",  Thuỳ Nguyên chia sẻ.

Với lượng khách di chuyển bằng máy bay ngày một tăng cao, không thể tránh những sự cố đang tiếc khiến một số chuyến bay bị trì hoãn, từ đó kéo dài thời gian làm việc của tiếp viên hơn. Các tiếp viên cho rằng đây là đặc thù nghề nghiệp nên đòi hỏi mỗi người cần biết cách tự điều chỉnh để đảm bảo sức khỏe và thích ứng với công việc.  

Được biết, ngành hàng không mỗi năm sẽ có 2 mùa cao điểm. Cao điểm hè thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8 và cao điểm cuối năm kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, tiếp viên hàng không cũng có những quy định đặc biệt như không bay quá 12 giờ mỗi ngày. Điều này nhằm đảm bảo sức khỏe tinh thần cho tiếp viên hàng không với lịch trình bận rộn kéo dài 4-5 ngày liên tiếp.

Xem hành khách như người thân, máy bay và bầu trời là nhà

Với số lượng hành khách tăng cao vào mùa hè, các sân bay lớn đều gặp tình trạng quá tải. Mỗi hành khách với những vấn đề cần giải quyết khác nhau cũng khiến các tiếp viên hàng không gặp không ít khó khăn và luôn bận rộn.

Thùy Nguyên cho biết vào mùa du lich, đa phần hành khách thường đi theo những đoàn lớn, dẫn đến việc một số hành khách không nắm rõ vị trí chỗ ngồi, ngồi nhầm chỗ gây ùn tắc, ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách trên chuyến bay.

"Nhiều hành khách tự ý đổi chỗ gần nhau, nhưng lại không đồng ý với sự sắp xếp từ tiếp viên hoặc họ tự ý di chuyển khi không được phép… điều này khiến tôi bối rối. Nhưng sau nhiều chuyến bay, có kinh nghiệm hơn, tôi học được cách bình tĩnh và giải quyết vấn đề". Thùy Nguyên chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bích Trâm cũng cho rằng khi làm tiếp viên hàng không điều quan trọng nhất là sự mềm mỏng với hành khách. “Tiếp viên là người trực tiếp phục vụ, tiếp xúc với khách nên việc lắng nghe và đáp ứng được yêu cầu là điều quan trọng trên mỗi chuyến bay", Trâm nói.

Nữ tiếp viên hàng không chia sẻ thêm “Với mỗi tiếp viên, vào mùa cao điểm chuyện thiếu ngủ, nhiều tháng liền không được gặp gia đình là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đối với tôi, người đã xem máy bay và bầu trời là nhà thì bản thân luôn phải cố gắng hết sức, ưu tiên sự hài lòng của khách hàng, gạt bỏ đi những mệt mỏi để có thể mang đến những chuyến bay thoải mái, tốt đẹp cho khách hàng".

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đợt cao điểm hè năm 2022, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng cao. Mỗi ngày có khoảng 650-800 lượt chuyến bay đi và đến sân bay. Lượng khách mỗi ngày từ khoảng 60.000 đến 110.000 lượt khách, chủ yếu là ga quốc nội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn