MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lý do không nên quy định chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu

Anh Tuấn LDO | 21/02/2023 11:30

Góp ý sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị không quy định mức chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán là để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt.

Góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, vấn đề nóng nhất thời gian qua là kiến nghị quy định mức chiết khấu tối thiểu. Các đơn vị bán lẻ kiến nghị có quy định chiết khấu tối thiểu 5-6% trong giá bán, để giúp đơn vị bán lẻ ổn định tài chính, kinh doanh.

Nêu quan điểm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất không nên quy định mức chiết khấu tối thiểu để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt.

"Việc này nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp với cung cầu xăng dầu trên thị trường trong từng thời điểm, giảm sự can thiệp của nhà nước và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay.

Còn về điều hành giá xăng dầu, hiện Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; đồng thời là cơ quan chủ trì điều hành giá xăng dầu; còn Bộ Tài chính thực hiện việc giám sát trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá; rà soát tính toán công bố các khoản định mức để tính giá cơ sở.

Theo dự thảo tờ trình sửa Nghị định 95 và Nghị định 83 kinh doanh xăng dầu đang được lấy ý kiến, Bộ Công Thương đề xuất chuyển việc điều hành giá xăng dầu về một mối là Bộ Tài chính, phương án khác là giữ nguyên như cũ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có những góp ý quan trọng để sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Petrolimex 

Góp ý kiến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, nên duy trì cách thức điều hành như hiện nay và sửa công thức giá cơ sở để tính đúng, đủ chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp; rà soát các quy định về phương thức, tần suất xác định chi phí để có cơ sở điều chỉnh kịp thời.

"Quản lý như vậy sẽ phát huy vai trò của Nhà nước, lợi ích doanh nghiệp, người dân. Giá xăng dầu cũng có sự thống nhất giữa các địa bàn", Bộ này phân tích.

Liên quan đến thời gian điều hành, công bố giá, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại dự thảo Tờ trình, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cùng nhận định chu kỳ điều hành giá 10 ngày như quy định tại Nghị định 95 hiện nay cơ bản phù hợp và không phải là nguyên nhân của việc thiếu hụt nguồn cung xăng dầu thời gian qua;

Việc điều chỉnh chu kỳ điều hành giá xuất phát từ đề xuất của một số doanh nghiệp, trong đó một số doanh nghiệp đề xuất rút ngắn chu kỳ điều hành giá, một số doanh nghiệp khác lại đề xuất quay trở lại chu kỳ điều hành giá 15 ngày.

Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Công Thương phân tích, đánh giá, kiểm tra thực tế để đề xuất chu kỳ phù hợp.

Về vấn đề cho phép đại lý bán lẻ lấy từ nhiều nguồn, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, theo quy định tại Luật Thương mại, đại lý là đơn vị được bên giao đại lý giao hàng để bán theo giá của bên giao đại lý và hưởng hoa hồng; bên giao đại lý phải chịu trách nhiệm về chất lượng, giá bán hàng hoá tại các đại lý.

Xăng dầu là mặt hàng ở thể lỏng, yêu cầu cất trữ khác hàng hoá thông thường, nếu đại lý lấy từ nhiều nguồn, đựng chung trong cùng một bồn, bể chứa sẽ dẫn tới khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chất lượng, nguồn gốc, giá bán xăng dầu, nhất là xác định trách nhiệm của các bên liên quan khi xảy ra sự cố cháy nổ, gian lận thương mại…

"Tuy nhiên, việc quy định đại lý xăng dầu chỉ lấy hàng từ một nguồn có thể dẫn đến những khó khăn cho đại lý trong việc đảm bảo có đủ hàng để bán ra thị trường trong trường hợp nguồn cung xăng dầu khan hiếm như thời gian vừa qua" - Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Bộ Công Thương cần phân tích, đánh giá về tính khả thi đối với các phương án cho phép, không cho phép đại lý nhập hàng từ nhiều nguồn, cơ sở pháp lý điều chỉnh tương ứng mà vẫn bảo đảm khả năng kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc của cơ quan quản lý nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn