MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tên Công ty mẹ Facebook đổi thành Meta nhưng tên sản phẩm Facebook giữ nguyên. Ảnh: AFP.

Metaverse: Tham vọng Facebook trở thành thế giới thứ 2 của loài người?

Thế Lâm LDO | 29/10/2021 15:36

TPHCM - “Metaverse” đang trở thành từ khóa nóng sau sự kiện Facebook công bố đổi tên công ty mẹ từ Facebook thành Meta – viết tắt của chữ Metaverse, nghĩa là “vũ trụ ảo”, cũng chính là định hướng công nghệ, trải nghiệm mà mạng xã hội số 1 hành tinh này đang hướng tới.

Đổi tên theo kiểu Google, nhưng lại khác Google

Nhà báo, chuyên gia công nghệ Phạm Hồng Phước cho rằng, nhìn bên ngoài, việc Facebook đổi tên cũng giống như việc Google đổi tên vào năm 2015. Trước đây, Google đổi tên công ty mẹ thành Alphabet để tách bạch với hệ sinh thái gồm nhiều sản phẩm, không lấy tên một trong số sản phẩm đặt làm tên cho công ty mẹ.

Trong trường hợp Facebook, tên công ty mẹ đổi thành Meta, và theo đó từ thời điểm ngày 1.12 tới mã chứng khoán của Facebook là FB cũng sẽ đổi thành MVRS trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ).

Sự thay đổi tên giúp tách bạch cả về quản lý, báo cáo tài chính song không tác động nhiều đến cấu trúc công ty đang hoạt động khi tên các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp vẫn được giữ nguyên và hoạt động như hiện tại.

Tuy nhiên, theo nhà báo Phạm Hồng Phước, điều quan trọng nhất trong việc đổi tên của Facebook chính là một định hướng công nghệ theo tên gọi mới, đó là hướng đến metaverse – vũ trụ ảo, nơi mọi người kết nối, tìm kiếm, tương tác trong không gian 3D đa chiều hơn hiện tại, với sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo, thực tế tăng cường…

Tham vọng kiến tạo một thế giới ảo của loài người

Dù muốn hay không thì mạng xã hội Facebook hiện giờ cho dù là số 1 hành tinh với gần 3 tỉ người dùng, nhưng cũng chỉ dựa trên cơ bản công nghệ web 2.0, hay được gọi là “thế giới phẳng”, hoặc “siêu phẳng”.

Theo nhà báo Phạm Hồng Phước, với các công nghệ mới ứng dụng trong metaverse sẽ giúp vũ trụ ảo chân thật hơn, gần với thế giới thực hơn, không gian 3 chiều và đa chiều cũng mang đến cảm giác trải nghiệm đa dạng hơn và chắc chắn cũng sẽ có nhiều tiện ích, tính năng mới mẻ hơn cho người dùng.

Anh Bảo Suzu - một Influencer (người dẫn dắt xu hướng trên mạng xã hội) tại TPHCM - cho biết: “Cho dù chưa biết metaverse của Facebook là gì và sẽ có những gì nhưng nghe qua, một người yêu thích công nghệ như tôi cảm thấy rất tò mò trước những cái mới có thể mang đến nhiều cơ hội hơn”.

Trong một tài liệu phát đi từ Facebook, công ty này cho rằng metaverse sẽ là kỷ nguyên kết nối mới, người dùng có thể khám phá trong thập kỷ tới.

Trong khi đó, theo phân tích của thạc sĩ Mai Tuyết – một giảng viên về truyền thông và marketing trên Brands Vietnam, tham vọng metaverse hứa hẹn một thế hệ mạng xã hội kế tiếp được gọi là vũ trụ ảo, tuy nhiên cũng cho thấy một tham vọng rất lớn của Facebook là thiết lập một thế giới thứ 2 sẽ song hành với thế giới thực hiện nay của loài người. Trong bối cảnh Facebook đang quá mạnh và quá nhiều quyền lực như hiện nay, vũ trụ ảo Facebook hướng tới cũng sẽ gây ra lo ngại nhất định.

Nhà báo Phạm Hồng Phước bổ sung thêm: “Lâu nay nhiều chuyên gia đã không ít lần đề cập, cảnh báo rằng Facebook đang ngày càng độc tài, lộng quyền, muốn chặn ai thì chặn. Song song đó, Facebook lại tự cho mình quá nhiều quyền hạn”. Thực tế này có thể sẽ tiếp tục tồn tại trong vũ trụ ảo metaverse trong tương lai.  

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn