MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu du lịch đưa du khách ghé thăm hang Đầu Gỗ. Ảnh: Nguyễn Hùng

Mới đăng kiểm, tàu du lịch Hạ Long vẫn phải chờ đoàn liên ngành thẩm định

Nguyễn Hùng LDO | 11/07/2023 09:44

Quảng Ninh - Từ năm 2015 đến nay, các tàu du lịch vịnh Hạ Long dù mới xuất xưởng, có đầy đủ các giấy tờ, chứng nhận của đăng kiểm nhưng muốn hoạt động thì phải có ý kiến đánh giá, nhận xét của một hội đồng. Việc này không khác gì đối với quy định trước đây từng áp cho các loại ôtô, trong đó, kể cả xe mới xuất xưởng vẫn phải đi đăng kiểm mới được phép hoạt động.

Quyết định số 4088/2015/QĐ -UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh “về việc ban hành Qui định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Từ Long” có quy định thành lập Hội đồng để tổ chức đánh giá phân loại tàu du lịch sau khi đóng mới, cũng như định kỳ hàng năm.

Hội đồng ngày gồm đại diện: Sở Giao thông Vận tải, Công an, phòng cháy - chữa cháy, TP Hạ Long, Sở Du lịch…

Theo đó, kể từ năm 2015 đến nay, các tàu mới hay cũ, dù có đầy đủ điều kiện do cơ quan chức năng chứng nhận như đăng kiểm, phòng cháy – chữa cháy…, muốn hoạt động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long vẫn phải có ý kiến đánh giá của Hội đồng này.

Tàu du lịch vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo các chủ tàu du lịch, Chi hội tàu du lịch Hạ Long, việc này rất bất cập, chồng chéo, gây mất nhiều thời gian, công sức của cả các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp.

Bởi, với các tàu đóng mới, quá trình đóng và hoàn thiện đã được nhà máy thi công đóng theo thiết kế được duyệt với sự giám sát của cơ quan đăng kiểm và tư vấn giám sát. Đồng thời, trước khi được phép hoạt động thì phương tiện còn phải được các cơ quan quản lý chuyên ngành khác thẩm duyệt hồ sơ, kiểm tra thực tế rồi mới cấp các giấy phép khác theo quy định cho tàu hoạt động.

“Lẽ ra với đầy đủ các quy trình, thủ tục trên thì tàu đóng mới được phép hoạt động luôn theo quy định. Nay lại phải thông qua Hội đồng đánh giá phân loại tàu, mà thành viên lại chính là những người của các cơ quan vừa kiểm tra cấp các loại giấy cho tàu để hoạt động” – một chủ tàu du lịch vịnh Hạ Long bức xúc –“Việc tàu mới cứng, lại có đủ các loại giấy tờ theo quy định nhưng muốn hoạt động vẫn phải có ý kiến đánh giá của Hội đồng này thì chẳng khác gì trước đây xe ôtô mới, thậm chí nhập khẩu nguyên chiếc, muốn xuống đường vẫn phải đi đăng kiểm”.

Trong khi đó, với các tàu cũ, dù thường xuyên lên đà đăng kiểm hoặc kiểm tra công tác phòng cháy – chữa cháy… theo quy định để được cấp đổi các loại giấy tờ liên quan theo định kỳ, nhưng sau đó vẫn phải đón đoàn công tác của Hội đồng đánh giá phân loại tàu.

Theo ông Nguyễn Văn Phượng – Chi hội phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long – việc thành lập Hội đồng để tổ chức đánh giá phân loại toàn bộ tàu hàng năm thực sự gây lãng phí và ảnh hưởng lớn đến thời gian kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì vậy, Chi hội tàu du lịch Hạ Long đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét sửa đổi quy định về việc thành lập Hội đồng để tổ chức đánh giá phân loại tàu du lịch sau khi đóng mới, cũng như định kỳ hàng năm.

Hiện, đội tàu du lịch vịnh Hạ Long có khoảng 500 tàu, trong đó gần 200 tàu nghỉ đêm trên vịnh và khoảng 300 tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long ban ngày (tàu thuê theo tiếng).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn