MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Mua hàng qua các phiên livestream TikTok, cử tri nói mua phải hàng "dởm"

Anh Tuấn LDO | 05/03/2024 19:15

Trước tình trạng người dân mua phải hàng giả khi đặt hàng online trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok... Bộ Công Thương đã đưa ra các giải pháp tháo gỡ.

Mới đây, cử tri tỉnh Hưng Yên có phản ánh gửi đến kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV về tình trạng người dân đặt mua hàng online, đặt hàng từ những cuộc livestreams trên TikTok, khi nhận về nhiều sản phẩm chất lượng kém, hàng "dởm", có dấu hiệu lừa đảo, nhưng gần như không có sự quản lý của cơ quan chức năng.

Do vậy, cử tri đề nghị có giải pháp quản lý hiệu quả tình trạng trên để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Trả lời nội dung này, Bộ Công Thương cho biết đã có nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

Các nhân viên đóng hàng từ các đơn đã chốt trong phiên livestream trước đó tại Mailystyle trên nền tảng mạng xã hội. Ảnh: DMS

Trong đó, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 85/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013 về thương mại điện tử. Nghị định đã tăng cường trách nhiệm của chủ sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước gỡ bỏ các thông tin hàng hóa vi phạm pháp luật trong vòng 24 giờ; minh bạch hóa thông tin hàng hóa, dịch vụ trên không gian mạng.

Đồng thời phải có cung cấp đầu mối phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phản ứng nhanh với các vụ việc vi phạm pháp luật.

Tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội thông qua vào tháng 6.2023 cũng bổ sung trách nhiệm của các chủ thể vận hành nền tảng số, nền tảng số trung gian với người tiêu dùng đối với các giao dịch trên không gian mạng.

Bộ Công Thương đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành quyết định 319 phê duyệt đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Bộ này cho rằng, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các bộ, ngành, lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp, như việc xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống giám sát, thu thập dữ liệu về giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội.

Đồng thời cho phép kết nối, chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp phục vụ công tác đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

Bộ Công Thương cũng cho rằng, thời gian qua đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng thương mại điện tử.

Điển hình như năm 2021 đã yêu cầu các sàn, các website rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ 7.561 gian hàng với 18.725 sản phẩm vi phạm.

Năm 2022 gỡ bỏ, khóa 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm. 3 quý đầu năm 2023 gỡ bỏ/khóa 6.112 gian hàng với 19.319 sản phẩm vi phạm.

Năm 2023, lực lượng quản lý thị trường cả nước phát hiện, xử lý 676 vụ vi phạm; xử phạt hành chính trên 10 tỉ đồng; trị giá hàng hóa tịch thu trên 5 tỉ đồng.

Mới đây nhất, ngày 25.12.2023, Tổng cục Quản lý thị trường (Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương) phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia bất ngờ kiểm tra kho hàng nằm trong Khu đô thị Đô Nghĩa thuộc phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội của "hot girl" Nguyễn Hoàng Mai Ly.

Trên nền tảng Facebook, Mailystyle.com có 332.000 lượt thích và 520.000 lượt theo dõi đăng tải công khai số tài khoản ngân hàng của Nguyễn Hoàng Mai Ly với 12 số điện thoại chốt đơn, tư vấn khách hàng. Còn trên nền tảng Tiktok, tài khoản Mailystyle.com có số lượng theo dõi "khủng" lên tới 1,1 triệu người.

Theo Tổng cục QLTT, tài khoản này thường xuyên livestreams trên các nền tảng từ Tiktok đến Facebook để bán các sản phẩm về mỹ phẩm. Hàng hoá mà tài khoản này bán đa phần là sản phẩm hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng gia dụng, tiêu dùng, trên vỏ hộp thể hiện xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada... Tuy nhiên, có rất nhiều sản phẩm không thể hiện nguồn gốc, xuất xứ, không có hoá đơn chứng từ.

Theo Tổng cục QLTT, trong phiên livestream ngày 23.12, tài khoản Mailystyle.com đã thực hiện phiên live kéo dài 12 tiếng với 647.000 lượt xem và 4.100 lượt bình luận chốt đơn sản phẩm, doanh thu từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng/ngày.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn