MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án metro số 1 đã hoàn thành khoảng gần 50% khối lượng. Ảnh: M.Q

Năm 2018, TPHCM phải tiếp tục ứng ngân sách thi công tuyến metro số 1

MINH QUÂN LDO | 08/01/2018 18:34
Do Bộ Tài chính chưa xem xét tạm ứng vốn trung hạn cho tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nên năm 2018, TPHCM vẫn phải tạm ứng trên 1.000 tỉ đồng để tiếp tục triển khai dự án.

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Chính phủ về vướng mắc tại dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Theo đó, tuyến metro số 1 dài gần 20km, được UBND TPHCM phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỉ đồng.

Thời điểm phê duyệt, dự án được xác định thuộc nhóm A, do đó không phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư vào năm 2009 là hơn 47.300 tỉ đồng.

Tổng mức đầu tư của dự án thay đổi so với năm 2007 do 3 nguyên nhân chính: tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư; nguyên – nhiên liệu tăng giá và việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009; trượt giá giữa Yên Nhật – Việt Nam đồng và tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá theo quy định mới.

Sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, Thủ tướng cho phép UBND TP phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 8.2011.

Tuy nhiên, thời điểm này dự án được phê duyệt điều chỉnh lại thuộc diện phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vì là dự án trọng điểm quốc gia. Sau đó, Thủ tướng cho phép thành phố tiếp tục thực hiện dự án.

Theo UBND TPHCM, hiện các bộ vẫn chưa thống nhất cơ quan nào thay mặt Chính phủ trình Quốc hội việc thay đổi tổng mức đầu tư của dự án metro số 1. Ngoài ra, Bộ Tài chính chưa xem xét tạm ứng vốn trung hạn cho thành phố.

Do đó, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc việc thay đổi tổng mức đầu tư, đồng thời hỗ trợ thành phố trong việc ứng vốn để dự án được tiếp tục triển khai.

Mới đây tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND TPHCM và công chức trẻ TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, dự án metro số 1 đã hoàn thành khoảng gần 50% khối lượng nhưng không phát sinh thêm vốn.

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên vướng thủ tục, thành phố phải làm lại để báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội thông qua. Do đó, ngân sách TP phải tạm ứng để đảm bảo tiến độ dự án. Năm 2018, thành phố vẫn phải tạm ứng trên 1.000 tỉ đồng để tiếp tục triển khai dự án.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 cũng bị “đội vốn” từ 1,374 tỉ USD lên 2,143 tỉ USD (tăng 58%) với những nguyên nhân tương tự tuyến metro 1.

UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ duyệt chủ trương tăng tổng mức đầu tư dự án, đồng thời tiếp tục giao UBND TPHCM là cấp thẩm quyền thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn