MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cục thuế TPHCM đã chuẩn bị các biện pháp để "đối phó" với các chủ trang mạng xã hội có doanh thu nhưng không đến làm việc.

Ngành thuế sẽ đối phó thế nào nếu người bán hàng online được mời không chịu lên làm việc?

Huân Cao LDO | 07/08/2018 19:30

Cục thuế TPHCM đã phát giấy mời đến 14.000 chủ tài khoản các trang mạng xã hội có doanh thu lên làm việc để kê khai thuế. Tính đến thời điểm hiện tại có rất nhiều cá nhân được mời không đến làm việc, ngành thuế đã đưa ra phương án để giải quyết các trường hợp này.

Bước đầu rà soát tại 4 ngân hàng có hơn 500 tỷ đồng được các trang mạng này chuyển trả cho hàng nghìn cá nhân thuộc diện kê khai thuế. Nếu tính luôn số tiền rà soát tại các ngân hàng khác thì dự tính số tiền truy thu thuế lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, ngành thuế chỉ truy thu được hơn 20 tỷ đồng, trong khi đó có rất nhiều chủ tài khoản không đến làm việc với ngành thuế.

Ngành thuế đã chuẩn bị nhiều phương án, để buộc những cá nhân cố tình không đến hợp tác phải làm việc với cơ quan thuế.

Chiều nay 7.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Cục thuế TPHCM cho biết, trong số hơn 14.000 chủ tài khoản mà ngành thuế thành phố mời lên làm việc, đã có nhiều người đến Cục thuế và các Chi cục thuế để kê khai theo đúng quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có nhiều người không đến làm việc và bất hợp tác với ngành thuế. Những trường hợp này ngành thuế sẽ tổ chức vận động, tuyên truyền để họ hiểu về nghĩa vụ thuế.

Trong trường hợp, đã gửi giấy mời nhiều lần nhưng họ cố tình không đến thì sẽ phối hợp với chính quyền phường, xã đến tận nhà các cá nhân này để làm việc. Những cá nhân nào không thường trú tại TPHCM mà thường trú tại các tỉnh, thành khác thì ngành thuế sẽ gửi văn bản đến các địa phương trên để truy thu.

Lãnh đạo Chi cục thuế một quận trung tâm cho biết, theo danh sách được giao xuống từ Cục Thuế thành phố, cơ quan này đã gửi giấy mời đến các cá nhân nhưng phần lớn họ không đến làm việc.

Hiện tại, Chi cục sẽ phân loại từng cá nhân theo diện ưu tiên có doanh thu cao để gửi đến chính quyền phường và công an phường cùng đến nhà làm việc với họ. Cách làm này cũng đã mang lại hiệu quả bước đầu để tuyên truyền cho các cá nhân khác không nên cố tình “trốn” cơ quan thuế. 

Nhiều chủ trang Facebook, Google, YouTube có doanh thu lớn nhưng vẫn chưa đến kê khai thuế theo quy định.

Theo một chuyên gia thuế nhận định, kinh doanh qua mạng có đặc điểm là dễ dàng xóa dấu tích. Với cách làm như trên, ngành thuế và chính quyền địa phương phải có lực lượng nhân sự lớn, có kiến thức về mạng xã hội, hiểu được các thủ thuật, chiêu thức trên mạng xã hội để theo dõi, giám sát thì mới đạt hiệu quả.

Lãnh đạo Cục thuế TPHCM khẳng định, "với những cá nhân không đến làm việc, ngành thuế đã chuẩn bị nhiều biện pháp để buộc các cá nhân này phải hợp tác với ngành thuế". 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn