MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chương trình livestream quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Nghệ An trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Kim Oanh

Nghệ An tích cực tìm đầu ra cho hơn 400 sản phẩm OCOP

HẢI ĐĂNG LDO | 01/01/2024 16:01

Với lượng sản phẩm lớn và tiềm năng dồi dào, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng, tỉnh Nghệ An đã nỗ lực kết nối để mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho OCOP đặc sản vùng miền.

Ngày 1.1.2024, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, sau 5 năm triển khai chương trình “mỗi xã một sản phẩm - OCOP", hiện toàn tỉnh Nghệ An đã có 422 sản phẩm được xếp hạng đạt OCOP 3 sao trở lên, bao gồm 1 sản phẩm 5 sao, 41 sản phẩm 4 sao và 380 sản phẩm hạng 3 sao. Nghệ An đứng thứ hai cả nước về sản phẩm được gắn sao (chỉ xếp sau thành phố Hà Nội).

Nghệ An là tỉnh đứng thứ hai cả nước về số lượng sản phẩm OCOP đạt hạng sao được công nhận. Ảnh: Huyền Thanh

Các địa phương trong tỉnh đã đưa các loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất phù hợp với điều kiện đất đai và gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu, văn hóa của từng địa phương để phát triển sản phẩm OCOP, cụ thể như trồng sen ở huyện Nam Đàn; dược liệu Pù Mát ở huyện Con Cuông, chè, đào, mận, gừng ở huyện Kỳ Sơn; lạc ở huyện Diễn Châu; chè hoa vàng ở huyện Quế Phong; thủy, hải sản ở TX Cửa Lò, các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu; gạo, miến, tương, du lịch cộng đồng ở miền Tây Nghệ An… với nhiều sản phẩm nổi bật đã có chỗ đứng trên thương trường.

Chương trình OCOP đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.300 lao động và 1.800 - 2.000 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 3,5-4 triệu đồng/người/tháng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; đặc biệt là phát huy vai trò phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, cảnh quan môi trường của địa phương.

Theo đánh giá chung, để chương trình OCOP phát triển bền vững, việc kết nối, mở rộng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng.

Để đưa sản phẩm OCOP đến với đông đảo khách hàng, nhiều năm qua, các hoạt động xúc tiến thương mại đã được ngành Nông nghiệp, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch Nghệ An, Sở Công Thương triển khai đa dạng với nhiều hình thức, trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử.

Qua các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An đã từng bước đến tay người tiêu dùng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh cũng như quốc tế biết đến và sử dụng. Hiện đã có trên 20 cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã thực hiện ký kết nguyên tắc đưa sản phẩm vào một số hệ thống phân phối hàng hóa lớn, 268 sản phẩm OCOP được đưa vào các siêu thị, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp (livestream) như: Trà dược liệu Pù Mát, sản phẩm từ sen của HTX Sen Quê Bác, bánh đa Đô Lương, lạc sen Diễn Châu, thủy, hải sản Biển Quỳnh và Cửa Lò, giò bê Nam Đàn...

Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh nghệ An hiện đã xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như sản phẩm mây, tre đan Đức Phong (5 sao) đã được xuất khẩu sang thị trường các nước như Pháp, Đức…; rau mùi Diễn Thái (Diễn Châu) đã được xuất sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản; sản phẩm nước mắm Vạn Phần (Diễn Châu) xuất khẩu sang Nhật Bản; sản phẩm lươn (NAP) xuất khẩu sang Australia, Nhật Bản; sản phẩm thủy, hải sản Biển Quỳnh xuất khẩu sang Mỹ...

Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến thương mại… là những hướng đi giúp sản phẩm OCOP Nghệ An vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn