MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh ngày càng đắt đỏ.

Ngoại hạng Anh – từ mua sốc đến buông bỏ và vấn nạn xâm phạm bản quyền

Thế Lâm LDO | 08/04/2019 12:44
Facebook đã từng gây sốc khi bỏ ra tới 264 triệu USD mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) ba mùa từ 2019-2022 tại bốn quốc gia (Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào). Nhưng phút cuối, Facebook đã từ bỏ thương vụ giúp cho K+ có cơ hội vào cuộc.

Facebook buông, K+ mua…

Việc Facebook buông Ngoại hạng Anh bất ngờ và gây tò mò như khi “ông lớn” này “vung” ra 264 triệu USD để mua. Khi đó, riêng giá mua bản quyền Ngoại hạnh Anh phát sóng tại thị trường Việt Nam được cho là 100 triệu USD.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin mua bản quyền Ngoại hạng Anh, tuyệt nhiên không có thêm thông tin gì mới từ Facebook. Dư luận người hâm mộ và cả các nhà đài cứ phải đoán già đoán non về cách thức Facebook hợp tác và phát sóng tại bốn thị trường như thế nào.

Giới hâm mộ tại Việt Nam không không rõ là sẽ được xem giải EPL miễn phí trên Facebook hay phải trả phí, và nếu phải trả phí thì qua phương thức nào. Còn nếu xem miễn phí, thì được xem trên nền tảng điện thoại, máy tính hay tivi.v.v…

Khi mọi thông tin còn mờ mịt và chưa rõ ràng từ phía Facebook thì gần đây chính “ông lớn” này đã từ bỏ thương vụ. Và mới nhất, K+ cho biết đã mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh phát sóng độc quyền tại thị trường Việt Nam trên các nền tảng vệ tinh, TV Box và ứng dụng di động, tổng cộng 380 trận trong ba mùa từ 2019-2022.

Bí ẩn giá mua và đau đầu vấn đề xâm phạm bản quyền

Với việc công bố sở hữu bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ba mùa 2019-2022, K+ là nhà đài đã sở hữu bản quyền giải này tại thị trường Việt Nam suốt từ năm 2010 trở lại đây.

Tuy nhiên, phía K+ cũng không công bố về mức giá để được sở hữu bản quyền này, được cho là ngày càng đắt đỏ trên thị trường mà tại Việt Nam không dễ gì các nhà đài chịu nổi chi phí để mua.

Cần nhớ rằng, K+ đã từng phải bỏ ra 33,5 triệu USD để sở hữu bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam ba mùa giải từ 2013-2016. Ba mùa giải tiếp sau đó 2016-2019, K+ được cho rằng phải bỏ ra tới hơn 40 triệu USD để sở hữu bản quyền này thông qua Cty mẹ góp vốn trong liên doanh là Canal+.

 

Thời điểm Facebook bỏ ra 264 triệu USD cho thương vụ vừa từ bỏ, họ đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn trong làng truyền hình ở khu vực Châu Á là BeIN Sport hay Fox Sport Asia, tạo ra làm sóng dư luận rằng các “ông lớn” Internet thế giới sẽ dần “thôn tính” bản quyền các giải thể thao hàng đầu thế giới để phục vụ cộng đồng người dùng và thương mại hóa.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực bản quyền, một vấn đề rất lớn rất dễ gây khúc mắc trong đàm phán chính là việc chống xâm phạm bản quyền trên nền tảng Internet hiện nay. Facebook dư tiềm lực để mua bản quyền các giải, và cũng có thể có nhiều bài toán để thương mại hóa. Tuy nhiên, vấn đề chống vi phạm bản quyền khi phát trên nền tảng mạng xã hội với hơn 2 tỉ người dùng này sẽ cực kì phức tạp.

Trên thực tế, trong các mùa giải qua bản quyền EPL thuộc về K+ tại thị trường Việt Nam nhưng vẫn xảy ra tình trạng vi phạm bản quyền, đặc biệt là trên nền tảng Internet và ứng dụng di động.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn