MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dữ liệu thẻ tín dụng nghi bị bán tràn lan. Ảnh: Gia Miêu

Người dùng thẻ tín dụng mệt mỏi vì các chiêu lừa đảo

Gia Miêu LDO | 02/03/2024 15:05

Các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, thậm chí cả công văn của ngân hàng để mời nâng hạn mức thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi kèm theo, khiến nhiều người bị sập bẫy.

Nâng hạn mức ảo, mất tiền thật

Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động về bài học đắt giá của mình, anh Tú Hoàng (ngụ ở phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TPHCM) cho biết, dù đã cảnh giác nhưng vẫn không ngờ có ngày anh là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Anh Tú Hoàng mở một thẻ tín dụng hạn mức 50 triệu đồng tại ngân hàng thương mại cổ phần ở TPHCM từ năm 2022. Sau khi mở thẻ, anh liên tục nhận được các cuộc điện thoại chào mời dịch vụ rút tiền mặt và trả góp từ thẻ tín dụng nhưng anh không sử dụng. Tuy nhiên, vào thời điểm trước Tết Âm lịch, anh đã sử dụng hết hạn mức thẻ để chi tiêu. Ngay sau đó, anh nhận được một cuộc điện thoại của người tự xưng là nhân viên ngân hàng nhắc nhở anh về việc thanh toán thẻ tín dụng đúng thời hạn để tránh bị phạt.

Đồng thời, người này còn hỏi về việc anh có đồng ý nâng hạng mức thẻ tín dụng thêm từ 50-100 triệu đồng hay không? Đang có nhu cầu, nên anh đã đồng ý kết bạn Zalo với người này để được tư vấn.

Để lấy niềm tin của anh, người tự xưng là nhân viên ngân hàng đã gửi cho anh hình ảnh công văn về chương trình khuyến mãi “đặc biệt” của ngân hàng dành cho khách hàng và yêu cầu anh thao tác chụp hình các thông tin về dư nợ thẻ trên app của ngân hàng.

Đồng thời, yêu cầu anh nộp 10 triệu đồng vào thẻ để có thể đủ điều kiện phê duyệt. Nghe theo lời của nhân viên này, anh đã hoàn thành hết các bước và đã mất cảnh giác để lộ thông tin về số thẻ tín dụng khi thao tác trên app. Sau đó, anh nhận được lời hứa sẽ được phê duyệt nâng hạn mức thêm 100 triệu đồng và sẽ được bộ phận quản lý rủi ro của ngân hàng liên hệ xác minh hạn mức yêu cầu được cấp mở.

Liền sau đó, anh tá hỏa khi thấy số tiền trong thẻ liên tục bị trừ nhiều lần, nên đã gọi đến ngân hàng yêu cầu ngăn chặn, đồng thời được phía ngân hàng cho biết, công văn trên là giả mạo.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, giám đốc bộ phận thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, hiện nay, tình trạng khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hoặc có nhu cầu mở thẻ tín dụng bị các đối tượng lừa đảo tiếp cận rất nhiều cách. Ngoài trường hợp như trên của anh Tú Hoàng, các đối tượng còn giả mạo tin nhắn, email, số điện thoại gần giống với tổng đài của một số ngân hàng, yêu cầu khách hàng bấm vào đường link giả mạo hoặc yêu cầu cung cấp thông tin, sau đó chiếm đoạt quyền sử dụng ứng dụng của ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền...

Một số ngân hàng như: Agribank, VP Bank, MB Bank… cũng đã đăng bài cảnh báo các hình thức lừa đảo thông qua thẻ tín dụng. Theo đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, luôn cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.

Đồng thời, người dân cũng nên theo dõi biến động số dư trong thẻ qua tin nhắn, thông báo trên ứng dụng. Trong trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo, ngân hàng khuyến cáo người dân nhanh chóng liên hệ tới hotline để được hỗ trợ sớm nhất, đồng thời nhanh chóng thu thập thông tin về hành vi lừa đảo để trình báo cơ quan chức năng.

Dữ liệu thẻ tín dụng không được bảo mật

Với người sử dụng thẻ tín dụng hiện nay, một vấn đề khá bức xúc đó là không hiểu bằng cách nào đó mà thông tin về việc họ mở thẻ đã bị rò rỉ và dẫn đến việc bị các đối tượng liên tục quấy rầy hoặc lừa đảo.

Chị Hồng Ái (ngụ ở phường An Phú, TP Thủ Đức) vốn là người làm trong ngành tài chính cũng bức xúc cho biết, sau khi chị vừa đặt bút ký hợp đồng mở thẻ ngân hàng, chị đã liên tục nhận điện thoại của "nhân viên trung tâm hỗ trợ dịch vụ rút tiền và chuyển đổi trả góp" gọi điện để "hỏi thăm" về dự định chi tiêu số tiền trong hạn mức được cấp cũng như nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ ra để tiêu dùng. Người gọi điện biết chính xác thông tin khách hàng, trong đó có hạn mức cấp - dữ liệu chỉ chủ thẻ và phía ngân hàng được biết. Khi được hỏi làm sao có được thông tin, những người này đều trả lời "không biết, do công ty cung cấp" và họ chỉ làm nhiệm vụ gọi điện theo dữ liệu đã được cung cấp.

LS Nguyễn Đăng Tư (Văn phòng luật TriLaw) cho biết, thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng luôn là "miếng mồi ngon" của những kẻ kinh doanh dữ liệu bất hợp pháp. Tuy nhiên, khác với các gói thông tin rao bán trên mạng, câu chuyện dữ liệu mở thẻ tín dụng nhiều khi vừa xuất hiện trên hợp đồng nhưng bằng cách nào đó lại về tay bên thứ ba (không phải ngân hàng). Điều này đã khiến không ít người dùng thẻ tín dụng bức xúc và nghi ngờ có sự trao đổi, giao dịch, thậm chí là "bán thông tin" khách hàng ra bên ngoài ngay cả khi họ chưa nhận thẻ về tay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn