MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Người Việt vẫn chi 110.000 tỉ đồng mua điện thoại

Thu Giang LDO | 06/05/2023 21:52
Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt vừa cập nhật báo cáo mảng bán buôn ICT với dự báo doanh số điện thoại di động và laptop năm 2023 sẽ giảm lần lượt 7% và 13% so với năm ngoái.

Cụ thể theo báo cáo mảng bán buôn ICT của Chứng khoán Bảo Việt, dù có xu hướng giảm, doanh số điện thoại di động năm 2023 dự báo vẫn đạt 109.400 tỉ đồng, giảm 6,9% và doanh thu laptop đạt 15.570 tỉ, giảm 13% so với năm 2022.

Dự báo doanh thu bán buôn ICT của các doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2023 sẽ duy trì ở mức thấp. Nhu cầu trên thị trường được kỳ vọng sẽ phục hồi rõ rệt trong năm 2024 - 2025 khi triển vọng nền kinh tế được cải thiện.

Người Việt vẫn chi gần 110.000 tỉ đồng mua điện thoại di động. Ảnh: Bảo Linh

Tính chung cả năm 2022, sản lượng tiêu thụ điện thoại di động tại Việt Nam đạt 14,09 triệu chiếc, giảm 10% so với năm 2021 nhưng giá bán bình quân (ASP) lại tăng tới 16,4%, đạt 7,76 triệu đồng/chiếc là động lực chính của thị trường.

Chứng khoán Bảo Việt kỳ vọng doanh số bán buôn điện thoại di động tại Việt Nam đã chạm đáy trong quý I/2023 và sẽ phục hồi dần trong các quý tiếp theo.

Dự báo tăng trưởng doanh số điện thoại di động sẽ phục hồi đáng kể, tăng 10,3% trong năm 2024 và 5% trong năm 2025.

Dự báo tỉ lệ tăng trưởng mảng bán buôn điện thoại di động tại Việt Nam giai đoạn 2022 - 2025 sẽ ở mức khá khiêm tốn 2,5%, chủ yếu nhờ giá bán bình quân giả định tăng.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ, doanh số bán hàng và giá bán bình quân của mảng bán buôn điện thoại di dộng tại Việt Nam trong năm 2022. Ảnh: Chứng khoán Bảo Việt

Đối với mảng bán buôn laptop, mảng kinh doanh này được nhận định sẽ có tốc độ suy giảm cao hơn nhiều so với mảng điện thoại di động trong năm nay do cả người tiêu dùng và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu trước bối cảnh vĩ mô khó khăn.

Doanh số mảng laptop được dự báo sẽ duy trì ở mức thấp trong nửa đầu năm, chạm đáy vào quý II/2023, và phục hồi đáng kể khi thị trường bước vào mùa cao điểm trong nửa cuối năm 2023.

Đơn vị này cũng nhận định, trong cả mảng điện thoại di động và mảng laptop, các doanh nghiệp có doanh mục sản phẩm mở rộng hoặc sở hữu các thương hiệu có vị thế cạnh tranh có khả năng ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội so với thị trường chung.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn